Indonesia có khả năng tập trận chung với Australia ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thảo luận về khả năng tuần tra chung với Australia tại Biển Đông trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Turnbull.

Tổng thống Widodo cho biết, Indonesia sẵn sàng tập trận chung với Australia nhưng với điều kiện không gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Tổng thống Indonesia Widodo. 
Chính phủ Indonesia từ trước đến nay vẫn giữ thái độ trung lập trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, việc Bắc Kinh từng tuyên bố, nước này và Indonesia có “tuyên bố chồng lấn” tại vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia, khiến Jakarta phản đối.
Tháng 10 năm ngoái, Indonesia đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn tại Biển Đông.
Bắc Kinh đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích tại Biển Đông - tuyến đường biển quan trọng lưu thông hàng hóa trị giá khoảng 5 tỷ mỗi năm. Nhiều quốc gia trong khu vực đã lên tiếng phản đối, trong đó có Việt Nam.
Australia không tham gia vào tranh chấp tại Biển Đông nhưng ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải do Mỹ dẫn đầu và đang tìm kiếm cải thiện quan hệ với Indonesia sau một số tranh cãi gần đây.
Trước đó, hồi đầu năm nay, Jakarta đã ngừng hợp tác quân sự với Canberra sau khi xảy ra các tranh cãi xung quanh nội dung tài liệu giảng dạy tại một căn cứ quân sự của Australia.
Mặc dù chỉ huy quân đội Australia đã gửi lời xin lỗi đến Indonesia nhưng các hợp tác quân sự vẫn bị đình trệ.