Indonesia đề nghị gia nhập lại OPEC

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại diện của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, nước này vừa gửi thư tới Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề nghị phục hồi tư cách thành viên của OPEC.

Ngày 6/6, người phát ngôn Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia Sujatmiko đã xác nhận Indonesia đã gửi thư tới OPEC đề nghị phục hồi tư cách thành viên của tổ chức này từ ngày 24/5 vừa qua.
Indonesia đã gửi thư tới Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề nghị phục hồi tư cách thành viên OPEC của nước này.
Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia Arcandra Tahar cho biết đề nghị trên được đưa ra sau khi Indonesia được mời tham gia lại OPEC và nước này không buộc phải cắt giảm sản lượng khai thác dầu.
Ông Tahar nói rằng một số nước đã đề nghị Indonesia tham gia lại OPEC, tuy nhiên việc tổ chức này thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu chưa phù hợp với chiến lược của nước này.
“Chúng tôi là một trong những thành viên sáng lập của OPEC và họ muốn chúng tôi tham gia lại. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang xem xét lời mời này với điều kiện là chúng tôi không phải cắt giảm sản lượng khai thác dầu”.
Theo ông Hadi Mustofa Djuraid, đặc phái viên của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, đề nghị trên đã được các thành viên khác của OPEC đồng ý về nguyên tắc, nhưng vẫn phải đợi phản hồi chính thức của OPEC.
Tư cách thành viên của Indonesia đã bị tạm đình chỉ từ tháng 11/2016, chưa đầy một năm sau khi nước này tái gia nhập OPEC. Nguyên nhân là do Indonesia không đồng ý với nguyên tắc cắt giảm sản lượng khai thác chung của OPEC nhằm hạn chế dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu.
Trước đó, hồi tháng 5 năm ngoái, 14 nước thành viên OPEC đã đồng thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu ở mức 1,2 triệu thùng mỗi ngày để thắt chặt nguồn cung và hỗ trợ giá dầu toàn cầu. Một số nước sản xuất dầu mỏ lớn khác cũng đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác dầu, trong đó đáng chú ý là Nga đã cắt giảm 600.000 thùng dầu/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần