Indonesia: Khởi công dự án tàu cao tốc đầu tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Indonesia hôm qua (21/1) vừa tiến hành khởi công dự án xây dựng đường tàu cao tốc đầu tiên, dài 142 km nối Thủ đô Jakarta và TP Bandung.

Dự án trị giá 5 tỷ USD này được 6 tập đoàn nhà nước đầu tư và phối hợp xây dựng cùng tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway).
Indonesia: Khởi công dự án tàu cao tốc đầu tiên - Ảnh 1
Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định “một quốc gia có những bước phát triển nhanh và mạnh mẽ sẽ giành được lợi thế cạnh tranh lớn”.

Hệ thống tàu cao tốc dự kiến sẽ chạy với tốc độ 350 km/giờ - hoàn thành vào năm 2018 và đi vào hoạt động vào đầu năm 2019. Đường ray tàu cao tốc được kết nối với trạm Mass Rapid tại Jakarta và Light Rail ở TP Bandung.

Năm ngoái, Nhật Bản và Trung Quốc đã cạnh tranh khốc liệt để “giành” được dự án này. Dự án ban đầu được trao cho các nhà thầu Nhật Bản. Tuy nhiên, hồi tháng 9 năm ngoái, Indonesia tuyên bố dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung bị hủy, và phía Nhật Bản kỳ vọng Indonesia sẽ có một dự án đường sắt tốc độ chậm hơn để thay cho dự án đường sắt cao tốc này.

Nhưng trên thực tế, dự án này không bị hủy, và đã được trao cho nhà thầu Trung Quốc. Các nguồn tin cho biết, trong khi Nhật Bản đòi hỏi có bảo lãnh và vốn nhà nước cho dự án này, các nhà thầu Trung Quốc không yêu cầu như vậy.