Indonesia: Ngân hàng T.Ư giảm lãi suất ngay sau vụ nổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Indonesia ngày 14/1 đã có thời điểm giảm mạnh, ngay sau khi vụ nổ Thủ đô Jakarta vào trưa cùng ngày khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Cụ thể, chỉ số cơ bản Jakarta Composite trang Channel New Asia mới cập nhật đã giảm 0,5% so với phiên sáng ở mức 4.456,46 điểm. Những cổ phiếu ngành tài chính và vật dụng tiêu dùng chứng kiến đà lao dốc mạnh nhất. Trước đó, ngay sau vụ nổ, chỉ số này trong phiên giao dịch sáng đã giảm gần 2%.
Indonesia: Ngân hàng T.Ư giảm lãi suất ngay sau vụ nổ - Ảnh 1
Đồng nội tệ từng giảm 1% so với USD xuống còn 13.960 rupiah/USD, trước khi tăng giá lên 13,900 rupiah/USD.

“Vụ nổ bom làm lây lan những sự lo ngại trong phiên giao dịch sớm”, theo nhà phân tích ngoại hối Leslie Tang của Maybank.

Tuy nhiên, những rủi ro niềm tin từ vụ thảm họa một phần được “giảm thiểu” nhờ động thái giảm lãi suất của Ngân hàng T.Ư Indonesia (BI) trong cùng ngày.

Theo đó, BI tuyên bố giảm 0,25% lãi suất cơ sở xuống còn 7,25%. Động thái này một phần củng cố niềm tin cho thị trường. Đây là lần đầu tiên trong 11 tháng quốc gia này thay đổi mức lãi suất, được BI khẳng định, nhằm nới rộng chính sách tiền tệ trước những trì trệ của nền kinh tế Đông Nam Á trong quý IV/2015.

“Quyết định của BI có thể không liên quan tới vụ nổ, bởi một chính sách tiền tệ cần từ 3-6 tháng để phát huy tác dụng. Tuy nhiên, niềm tin thị trường đã được ngay lâp tức được thúc đẩy bởi động thái này”, Bernard Aw, nhà phân tích thị trường của hãng IG cho biết.

 “Vụ tấn công ở Jakarta hôm nay đem đến những rủi ro lớn cho nền kinh tế ASEAN này”, nhà kinh tế Glenn Maguire của ngân hàng ANZ cho biết, đồng thời bày tỏ kỳ vọng sẽ có thêm những đợt giảm lãi suất mới.

Trong quý II/2015 tăng trưởng kinh tế Indonesia so với cùng kỳ năm 2014 giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm ở 4,67%. Dù đã phục hồi nhẹ trong quý III/2015, tuy nhiên chưa đạt được mục tiêu 4,9% BI đưa ra.

Dự kiến vào ngày 5/2 tới nền kinh tế Đông Nam Á sẽ công bố GDP quý IV/2015 và các nhà phân tích cho rằng GDP toàn năm 2015 sẽ dưới 5%, thấp nhất trong 6 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần