Indonesia tin sẽ sớm tìm được hộp đen thứ hai của máy bay rơi xuống biển

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Hải quân Indonesia tin rằng, thiết bị ghi âm buồng lái, hộp đen còn lại của máy bay, sẽ tìm được ngay trong ngày hôm nay.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 12/1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết giới chức tin rằng thiết bị ghi âm buồng lái, hộp đen còn lại của máy bay, cũng nằm gần vị trí thiết bị ghi dữ liệu hành trình. "Chúng tôi vô cùng tin tưởng nó sẽ sớm được tìm thấy", ông Budi nói.
Hải quân Indonesia ngày 12/1 đã trục vớt được hộp đen ghi dữ liệu hành trình của máy bay bị rơi xuống biển hồi cuối tuần trước.
Chỉ huy quân sự Indonesia Hadi Tjahjanto hôm 12/1 cho biết, ông “vô cùng tin tưởng hộp đen thứ hai sẽ sớm được tìm thấy”.
“Chúa sẵn lòng, chúng tôi sẽ tìm thấy nó ngay trong ngày hôm nay” - quan chức Hải quân Wahyudin Arif đề cập đến việc tìm kiếm thiết bị ghi âm buồng lái.
Phát biểu với kênh truyền hình KompasTV ngày 13/1, ông Arif cho biết, các thợ lặn sẽ rà soát một khu vực rất hẹp gần vị trị của hộp đen ghi dữ liệu hành trình vừa được trục vớt trước đó 1 ngày.
Các thợ lặn Indonesia hôm 12/1 đã trục vớt được thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay, một trong hai hộp đen của chiếc Boeing 737-500 lao xuống biển tuần trước.
Hình ảnh được phát trên truyền hình địa phương cho thấy một hộp nhựa trắng đựng hộp đen máy bay đã được đưa lên xuồng cao tốc hôm nay.
Fajar Tri Rohadi, người phát ngôn lực lượng hải quân Indonesia, sau đó xác nhận hộp đen đầu tiên của chuyến bay SJ 182 thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air đã được trục vớt và chuyển đến cảng ở thủ đô Jakarta.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT) dự kiến ​​sẽ tải dữ liệu từ hộp đen ghi dữ liệu hành trình của máy bay gặp nạn trong vòng hai đến năm ngày.
Khoảng 3.600 người đang tham gia nỗ lực tìm kiếm cứu hộ, với sự hỗ trợ của hàng chục tàu thuyền và trực thăng, sau khi chiếc Boeing 737-500 chở 62 người lao xuống biển Java hôm 9/1, chỉ 4 phút từ lúc cất cánh tại Jakarta trên hành trình đến thành phố Pontianak cách đó 740 km. Giới chức cho rằng không còn cơ hội tìm thấy người sống sót.
Chính quyền hiện chưa đề cập gì về nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp cung cấp những manh mối quan trọng về sự cố. Quá trình điều tra có khả năng mất tới vài tháng, nhưng báo cáo sơ bộ dự kiến được đưa ra sau 30 ngày.
Cũng tron ngày 12/1, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, sẽ gửi một nhóm điều tra, gồm đại diện chính thức của Mỹ và 3 nhà điều tra khác, đến thủ đô Jakarta, Indonesia trong những ngày sắp tới nhằm tham gia điều tra vụ máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 người bị rơi tại biển Java./.