iOS 14 'bắt quả tang' TikTok thu thập dữ liệu người dùng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số người dùng sau khi cập nhật lên iOS 14 Beta vừa phát hiện ra nhiều ứng dụng bên thứ ba, trong đó có TikTok truy cập vào bộ nhớ tạm trên iPhone và đọc các thông tin đã được sao chép.

Dù mới ra mắt phiên bản beta nhưng hệ điều hành iOS 14 của Apple đã cho người dùng thấy được những sự cải thiện về bảo mật. Mới đây, một người sử dụng phiên bản beta của iOS 14 đã phát hiện ứng dụng mạng xã hội TikTok dường như đang "lén lút" thu thập dữ liệu của người dùng.
 iOS 14 'bắt quả tang' TikTok thu thập dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa
Jeremy Burge, nhà sáng lập của trang web chuyên về các biểu tượng cảm xúc Emojipedia, là một trong những người đầu tiên phát hiện ra hành vi của TikTok.
Sau khi tải iOS 14 phiên bản beta, Burge phát hiện ứng dụng TikTok đang lưu lại những nội dung gõ phím của mình. Một tính năng mới của iOS 14 là phát hiện những ứng dụng đang ghi lại thông tin trên bộ nhớ tạm, sau đó gửi thông báo cho người dùng.
Trong nhiều trường hợp, dữ liệu lưu trong bộ nhớ tạm có thể là thông tin nhạy cảm, bởi người dùng vẫn thường copy mật khẩu, địa chỉ email, số điện thoại hay thậm chí là cả thông tin thẻ ngân hàng… từ ứng dụng này sang ứng dụng khác.
Rõ ràng, đây là một vấn đề nghiêm trọng vì ở những phiên bản iOS cũ hơn, người dùng sẽ không nhận được bất kỳ cảnh báo nào. Việc ứng dụng bên thứ ba truy cập vào bộ nhớ tạm trên iPhone có thể khiến dữ liệu cá nhân bị đánh cắp mà không hề hay biết.
Bắt đầu với TikTok, khi người dùng mở khung bình luận và gõ một ký tự bất kỳ, ứng dụng này sẽ ngay lập tức lấy dữ liệu từ bộ nhớ tạm nhưng không dán vào khung bình luận. Đồng thời, iOS 14 cũng xuất hiện cảnh báo về việc TikTok đang truy cập vào bộ nhớ tạm và hiện tượng này xảy ra liên tục chỉ cách nhau vài giây.
Trả lời tờ Telegraph, đại diện TikTok cho biết đây không phải là hành động xâm phạm thông tin cá nhân người dùng mà là một tính năng theo dõi nội dung gõ phím của người dùng để phát hiện tin nhắn rác (spam).
Đại diện mạng xã hội của Trung Quốc khẳng định, TikTok đã đưa ra phiên bản cập nhật ứng dụng và gỡ bỏ tính năng chống tin nhắn rác nói trên. TikTok cũng cam kết luôn bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng, đồng thời luôn minh bạch về cách thức hoạt động của ứng dụng
Không chỉ TikTok, nhiều người dùng còn phát hiện ra ứng dụng nhắn tin Zalo khá phổ biến tại Việt Nam cũng có hành vi tương tự, liên tục truy cập vào bộ nhớ tạm của điện thoại.
Tháng 3/2020, nhiều chuyên gia bảo mật phát hiện một số ứng dụng trên cả iPhone và điện thoại Android như TikTok, Weibo, AccuWeather, Call of Duty: Mobile hay thậm chí là cả Google News cũng âm thầm đọc dữ liệu từ bộ nhớ tạm mà chưa được sự cho phép của người dùng.