iOS 14 chính thức ra mắt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) 2020, Apple đã chính thức giới thiệu hệ điều hành iOS 14. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là màn hình chính của iPhone đã có thể thêm widget.

Widget là các tiện ích nhỏ, cho phép theo dõi thông tin được cập nhật liên tục. Tính năng này đã có trong thẻ Today của iOS 13 nhưng với iOS 14 thì lần đầu tiên widget được đưa ra màn hình chính.
iOS 14 sẽ được triển khai đến các thiết bị tương thích vào mùa thu năm nay
Người dùng có thể thay đổi kích thước widget dạng ô vuông hoặc thanh ngang và đặt nó tại vị trí mong muốn. Các thông tin như thời tiết, tin tức, lịch hẹn… sẽ được cập nhật theo thời gian thực mà không cần bấm trực tiếp vào ứng dụng.
Ngoài ra, các ứng dụng sẽ được Apple gom vào theo chủ đề thông qua App Library, thay vì hiển thị toàn bộ ngoài màn hình chính. Mặc định, các phần mềm sẽ được tự động sắp xếp vào các danh mục và người dùng cũng có thể tùy biến nó.
PIP cho phép người dùng iPhone chạy iOS 14 có thể vừa xem video trong khi dùng các ứng dụng khác. Lúc này, khung phát video trở nên "lơ lửng", có thể di chuyển đến các góc màn hình hoặc chỉ phát âm thanh mà không hiển thị hình ảnh.
Một điều mới nữa là tính năng picture-in-picture, vốn trước đó xuất hiện trên iPad nhưng giờ mới đến với iPhone. Với nó, người dùng có thể di chuyển xung quanh, thay đổi kích thước…
Ứng dụng Messages tiếp tục được mang đến những cải tiến mới, nơi người dùng có thể ghim các cuộc hội thoại lên đầu, vì vậy những thứ như thông báo xác thực 2 yếu tố (2FA) sẽ không gửi các tin nhắn mà người dùng quan tâm xuống phía dưới như trước đây nữa. Apple cũng đề cập đến chức năng thông báo khi ai đó nhắc đến người dùng trong cuộc hội thoại tin nhắn nhóm.
Ngoài ra còn có một hình ảnh động mới khi người dùng nhận được một tin nhắn. Trong khi đó, Memoji đang có sự bổ sung của các khuôn mặt mới và nhiều lựa chọn về độ tuổi.
Siri thay vì chiếm toàn bộ màn hình khi kích hoạt, trợ lý giọng nói trên iOS 14 chỉ tạo thành một điểm nhỏ. Siri mới đã hỗ trợ gửi tin nhắn âm thanh.
Ứng dụng Translate được đưa vào hệ điều hành mới, hoạt động tương tự Google Translate. Người dùng có thể nhập nội dung và dịch qua lại giữa 11 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Trung, Tiếng Nga… nhưng chưa hỗ trợ tiếng Việt.
CarPlay sẽ hỗ trợ tùy chỉnh sâu về giao diện. Bổ sung ứng dụng tìm bãi đỗ xe, trạm sạc cho ô tô điện. Apple cũng kích hoạt NFC làm chìa khóa trên iOS 14, cho phép dùng iPhone để mở khóa ô tô, trước tiên với dòng BMW 5 Series 2021.
Cuối cùng là App Clips vừa được công bố có chức năng hiển thị các phần của ứng dụng bằng cách chạm vào điện thoại với thứ gì đó. App Clips có thể làm việc ở bất cứ đâu, chẳng hạn như tại các cửa hàng, trên các sản phẩm… Người dùng có thể sử dụng chức năng Đăng nhập với Apple và sử dụng Apple Pay mà không cần phải nhập bất kỳ chi tiết cá nhân nào.
iOS 14 sẽ có mặt trên tất cả thiết bị đang chạy iOS 13. Nếu đang sở hữu một trong các iPhonenày, bạn có thể cập nhật iOS 14 khi hệ điều hành chính thức xuất hiện: iPhone SE, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max, iPhone SE (2020).
Như thường lệ, iOS 14 sẽ xuất xưởng vào mùa thu năm nay, tức vào thời điểm iPhone 12 của hãng chính thức được trình làng và tung ra thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần