iPhone 12 ra mắt, những phiên bản iPhone nào bị "khai tử"

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi iPhone 12 ra mắt, Apple đã âm thầm khai tử bộ đôi iPhone 11 Pro và 11 Pro Max dù chúng mới chỉ một năm tuổi.

 iPhone 11 Pro và 11 Pro Max bị "khai tử". Ảnh minh họa
Sau khi iPhone 12 ra mắt, Apple cũng công bố dải sản phẩm iPhone đầy đủ của hãng từ nay. Dải sản phẩm này bao gồm iPhone SE, iPhone XR, iPhone 11 cùng 4 chiếc iPhone 12 vừa ra mắt. Có thể thấy 2 mẫu iPhone 2019 là iPhone 11 Pro và Pro Max đã bị Apple khai tử. Trên cửa hàng trực tuyến của Apple, công ty cũng đã ngừng bán bộ đôi này.
Như vậy, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max đã bị liệt vào danh sách những thiết bị có tuổi đời ngắn nhất mà Apple từng sản xuất, bên cạnh hàng loạt cái tên như iPhone X, XS và XS Max.
Động thái của Apple có thể khiến cho không ít người dùng đang chờ đợi hãng giảm giá bộ đôi iPhone 11 Pro và 11 Pro Max phải thất vọng. Tuy nhiên, điều này được xem là bước đi hoàn toàn hợp lý của công ty nhằm tránh việc bộ đôi 11 Pro, 11 Pro Max sau khi hạ giá sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu iPhone 12 vừa ra mắt.
Đây là động thái quen thuộc của Apple mỗi dịp ra mắt iPhone mới. Họ thường xuyên ngừng bán những mẫu iPhone cao cấp đời trước để tránh cạnh tranh với iPhone vừa được giới thiệu. Những mẫu iPhone giá thấp hơn, ví dụ như iPhone XR hoặc iPhone 11, thì được Apple giảm giá và duy trì vòng đời.
Trong vòng 3 năm liền, Apple đã thực thi chiến lược này. iPhone X bị "khai tử" sau khi XS và XS Max ra đời. Bộ đôi này năm sau bị thay thế bởi iPhone 11 Pro và Pro Max. Thế hệ iPhone 2019 cũng chịu chung số phận khi iPhone 12 được giới thiệu.
Theo thống kê của Omdia, trong nửa đầu năm 2020 iPhone 11 Pro Max đứng thứ 7 trong số 10 smartphone bán chạy nhất thế giới, đạt 7,7 triệu chiếc. iPhone 11 Pro đứng thứ 10 với 6,7 triệu chiếc.
Tuy nhiên, những con số này vẫn ít hơn nhiều so với iPhone 11. Đây là mẫu smartphone bán chạy nhất toàn cầu với 30,7 triệu máy, vượt xa smartphone thứ hai. Sự thống trị của iPhone 11 lý giải việc Apple giữ lại mẫu máy này cùng iPhone XR trong dải sản phẩm của hãng.