Iran bác bỏ thẳng thừng đề xuất đàm phán của Tổng thống Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức cấp cao ngoại giao và quân đội Iran vừa bác bỏ đề nghị đàm phán của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Iran Hassan Rouhani mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ngày 31/7, lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lực lượng quân đội Iran nói rằng đề xuất đàm phán với Tổng thống Hassan Rouhani của ông Trump chỉ như “một giấc mơ”, đồng thời khẳng định những lời nói của nhà lãnh đạo Mỹ mâu thuẫn với việc tái áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bác bỏ đề xuất đàm phán của Mỹ, nhấn mạnh rằng "những lời đe dọa, các lệnh trừng phạt và các chiêu bài PR của Mỹ là vô tác dụng. Hãy cố tôn trọng những cam kết của người dân Iran và quốc tế".
Đáp lại tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Mỹ đưa ra hôm 30/7, về việc ông Trump sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran vào "bất cứ lúc nào" và không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: "Iran cùng với nhóm các nước gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc đã ký Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là JCPOA. Hiện văn kiện quan trọng này vẫn đang có hiệu lực sau khi Mỹ rút hồi tháng 5 vừa qua. Mỹ chỉ có thể tự trách bản thân vì đã rút khỏi thỏa thuận và rời bàn đàm phán". 
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cũng lưu ý rằng đề nghị của Trump đàm phán với Tehran đã mâu thuẫn với các hành động của ông khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran và gây áp lực lên các nước khác để tránh kinh doanh với quốc gia Hồi giáo.
“Các biện pháp trừng phạt và gây áp lực đi ngược lại giải pháp đối thoại,” hãng tin Fars trích lời ông Bahram Qasemi phát biểu ngày 31/7.
Ông Qasemi nêu rõ: "Làm sao ông Trump có thể chứng minh với Iran rằng những phát biểu mà ông ta đưa ra cho thấy ý định đàm phán thực sự của ông ấy".
 Người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cùng lên tiếng bác bỏ lời đề nghị của ông Trump, nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo không phải là Triều Tiên.
“Thưa ông Trump! Iran không phải là Triều Tiên khi dễ dàng chấp nhận lời đề nghị đàm phán trực tiếp của ông" hãng thông tấn Fars trích phát biểu của Chỉ huy trưởng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari.
Động thái mới này của Iran đi ngược lại hoàn toàn với những dự báo trước đó của Tổng thống Donald Trump, cho rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran "sẽ sớm diễn ra".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần