Iran bác cáo buộc bắn hạ máy bay Ukraine, kêu gọi Mỹ và Canada tham gia điều tra

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh phản đối mạnh mẽ một số thông tin cho rằng máy bay Boeing 737-800 của Ukraine bị bắn hạ bởi một tên lửa phòng không của Iran.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Tehran hôm 10/1, ông Ali Abedzadeh - lãnh đạo Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran đã bác cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng chiếc máy bay Boeing 737 Ukraine bị tên lửa của Iran vô tình bắn hạ hôm 8/1, đồng thời kêu gọi Mỹ và Canada chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan đến cuộc điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn.
Iran phủ nhận việc Mỹ cáo buộc bắn hạ máy bay Ukraine.
Lãnh đạo các nước phương Tây cho biết, chiếc máy bay Boeing của Ukraine dường như đã vô tình bị trúng tên lửa đất đối không gần Tehran chỉ vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù việc vị tướng hàng đầu nước này thiệt mạng trong cuộc không kích của Washington.
Trước đó, 2 quan chức Mỹ giấu tên nói máy bay Ukraine chở 176 người nhiều khả năng bị tên lửa phòng không Iran vô tình bắn hạ ngày 8/1.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 9/1 tuyên bố, nhiều nguồn tin tình báo cho biết Iran đã bắn rơi một máy bay chở khách Ukraine sau khi nó cất cánh từ Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay, trong đó có 63 người Canada, thiệt mạng.
“Có bằng chứng chỉ ra rằng máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không của Iran”, ông Trudeau nói. Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australid Scott Morrison cũng đưa ra những tuyên bố tương tự.
Một báo cáo điều tra sơ bộ của Iran công bố hôm 9/1 cho biết, các phi công không thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào để yêu cầu trợ giúp và chiếc máy bay Boeing 737 đang cố gắng quay trở lại sân bay trước khi bị rơi.
Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran nói rằng cáo buộc trên là điều hoàn toàn không thể xảy ra khi các lực lượng vũ trang Iran bắn hạ một máy bay dân sự. “Về mặt khoa học, không thể có tên lửa tấn công máy bay Ukraine. Những tin đồn như vậy không có ý nghĩa gì” - ông Abedzadeh nhấn mạnh.
Ông Abedzadeh cho biết, giới chức Iran đã phục hồi 2 hộp đen của chiếc Boeing 737, nói rằng chúng bị hư hỏng song vẫn có thể cung cấp thông tin giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn.
Ukraine cho biết, chính quyền Iran ngày 9/1 đã cho phép các nhà điều tra Ukraine kiểm tra các mảnh vỡ của máy bay gặp nạn.
“Hiện vẫn còn quá sớm để tiết lộ chi tiết cuộc điều tra về nguyên nhân máy bay bị rơi ở Tehran” tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết.
Trong khi đó, hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi cho biết Iran đã mời cả Ukraine và công ty Boeing tham gia vào cuộc điều tra vụ tai nạn.
Ông Mousavi nói rằng, Iran đã yêu cầu Thủ tướng Canada và bất kỳ chính phủ quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay cung cấp thông tin cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Iran.
Trước đó, máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi ở Iran ngày 8/1, vài giờ sau khi Tehran tấn công tên lửa vào căn cứ lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani. Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần