Iran bác khả năng trao đổi tàu dầu bị bắt với Anh

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Iran tại London hôm 29/7 bác bỏ thông tin về đề xuất cùng thả tàu dầu như một số cơ quan truyền thông Anh đưa ra.

Đại sứ Iran tại Anh Ham Baedinejad vừa lên tiếng phủ nhận về đề nghị tàu - đổi - tàu được báo chí Anh đưa ra liên quan đến việc bắt giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran và tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh.
 Đại sứ Iran tại Anh Ham Baedinejad.
“Không thể thực hiện đề xuất cùng thả các tàu dầu của Anh và Iran bị bắt giữ theo như thông tin được một số cơ quan truyền thông của Anh tiết lộ” - Đại sứ Baedinejad viết dòng tweet hôm 29/7.
“Vương quốc Anh đã bắt giữ bất hợp pháp siêu tàu chở dầu của Iran, trong khi đó tàu Anh bị giới chức Tehran giam giữ vì vi phạm một số quy định an toàn - an ninh quan trọng ở Eo biển Hormuz”, Đại sứ Baedinejad nhấn mạnh.
Theo nhà ngoại giao Iran, các cơ quan truyền thông Anh hiểu sai tuyên bố trước đó của người đứng đầu Hội đồng Chiến lược về Quan hệ Đối ngoại Iran Kamal Kharazi. Ông Kharazi nói rằng “chúng tôi hy vọng rằng Anh sẽ thả tàu chở dầu của Iran, đồng thời động thái này sẽ nhận được phản ứng tương xứng từ phía Tehran liên quan đến tàu Stena Impero của Anh.
Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh với lý do "không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế", cho rằng tàu Anh không hồi đáp tín hiệu cấp cứu và tắt hệ thống định vị sau khi đâm tàu cá Iran. London cáo buộc đây là hành động trả đũa vụ bắt tàu dầu Grace 1 ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar hồi đầu tháng này.
Lực lượng Hải quân Anh hôm 4/7 đã bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở eo biển Gibraltar ngoài khơi Tây Ban Nha với cáo buộc con tàu chở dầu từ Iran đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt đơn phương của Liên minh châu Âu đối với chính quyền Damascus./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần