Iran bất ngờ "luận tội" Mỹ trong vụ nhà báo Ả Rập bị sát hại

Hương Thảo (Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tehran hẳn nhiên khó bỏ qua cơ hội "vàng" để lên án cả 2 kình địch của mình là Washington và Riyadh.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters 
Cơ quan Tin tức Cộng hòa Hồi giáo IRNA dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 24/10 cho rằng việc Ả Rập Saudi dám làm hại nhà báo nổi tiếng Jamal Khashoggi là vì được Mỹ "chống lưng".
"Không ai có thể tưởng tượng rằng trong thời đại ngày này mà chúng ta lại có thể chứng kiến ​​một vụ giết người có tổ chức, được lên kế hoạch ghê gớm như vậy... Tôi không nghĩ rằng một quốc gia nào dám hành động như thế mà không có sự bảo vệ của Mỹ", ông Rouhani nói.
Nhà lãnh đạo Iran cũng nhắc đến sự dung túng của Mỹ mà theo ông là đã tiếp tay cho chính quyền Saudi thực hiện các vụ đánh bom giết hại dân thường tại chiến trường Yemen.
"Nếu không có sự can thiệp của người Mỹ, liệu người dân Yemen có phải đối mặt với những vụ đánh bom tàn khốc như vậy?", IRNA trích lời ông Rouhani.
Iran và Ả Rập Saudi vốn là những đối thủ trong khu vực khi đang ủng hộ các phe đối lập nhau trong các cuộc xung đột ở Syria và Yemen hay hậu thuẫn các phe phái chính trị khác nhau ở Iraq và Lebanon.
Còn trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây với hãng tin IRIB, ông Rouhani khẳng định rằng Iran sẽ "đánh bại" các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào ngành dầu mỏ nước này. Washington đã có kế hoạch tái áp đặt trừng phạt đối với Tehran, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/11 tới, với mục đích ngăn chặn sự can thiệp của Iran vào các cuộc xung đột ở Syria và Iraq, đồng thời gây áp lực buộc chính quyền Hồi giáo phải đi đến bàn đàm phán cho một thỏa thuận hạt nhân mới theo ý của Tổng thống Trump.