Iran cảnh báo cắt giảm thêm cam kết của thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết chính quyền Tehran sẽ mở rộng nghiên cứu và phát triển hạt nhân kể từ ngày 6/9.

Thông báo trên được Tổng thống Rouhani đưa ra trong cuộc họp báo ngày 4/9, sau cuộc gặp với Chánh án Tư pháp Iran Seyyed Ebrahim Raisi và Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani.
Đây là bước đi tiếp theo trong việc cắt giảm các cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), được ký kết giữa Tehran và các cường quốc thế giới vào năm 2015, gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức.
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẽ mở rộng nghiên cứu và phát triển hạt nhân kể từ ngày 6/9.
Ngày 8/5 vừa qua, đúng một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên quốc gia Hồi giáo này, Iran đã đình chỉ một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân.
Đến ngày 7/7, Iran tuyên bố bước thứ 2 trong quá trình giảm cam kết trong JCPOA khi thông báo tăng mức làm giàu uranium lên 5%, vượt ngưỡng 3,67% được quy định trong hiệp ước hạt nhân đa phương ký năm 2015.
Theo ông Rouhani, bước thứ 3 của việc thu hẹp cam kết trong JCPOA sẽ được thực hiện từ ngày 6/9, sau khi các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm các nước P4+1 không mang lại "kết quả mong muốn".
"Chúng tôi đã thực hiện bước đầu tiên trong việc giảm các cam kết của mình và đưa ra thời hạn 2 tháng cho nhóm P4+1. Chúng tôi đã tiếp tục tiến hành giai đoạn thứ hai, đưa ra cho họ thêm hai tháng nữa. Trong 4 tháng qua, chúng tôi đã tổ chức đàm phán với nhóm P4+1, bao gồm cả Liên minh châu Âu và ba quốc gia châu Âu nói riêng, "ông Rouhani cho hay.
Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh rằng Iran đã không nhận được kết quả như mong muốn, vì vậy Tehran sẽ thực hiện bước thứ ba vào ngày 6/9.
Trong giai đoạn thứ ba, nhà lãnh đạo Iran nêu rõ: "Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran (AEOI) sẽ có nghĩa vụ ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu và phát triển hạt nhân được quy định trong JCPOA".
"Từ ngày 6/9, chúng tôi sẽ bắt đầu nghiên cứu và phát triển nhiều loại máy li tâm khác nhau, các loại máy li tâm thế hệ mới và bất cứ thiết bị nào cần thiết để đẩy nhanh tốc độ làm giàu urani. Mọi giới hạn bị áp lên AEOI sẽ được gỡ bỏ vào ngày 6/9" – Tổng thống Rouhani tuyên bố, đồng thời khẳng định họ hiện chỉ làm giàu urani để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy hạt nhân.
Cũng theo ông Rouhani, Tehran sẽ thực hiện mọi bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của họ và phát triển máy li tâm là "bước đi thứ ba" trong quá trình cắt giảm cam kết trong JCPOA.
Tuy nhiên, cũng trong cuộc họp báo, ông Rouhani nhấn mạnh rằng việc cắt giảm các cam kết có thể được đảo ngược nếu các bên còn lại trong JCPOA thực hiện đúng nghĩa vụ của họ.
"Chúng tôi vẫn dành thời gian thêm hai tháng nữa cho nhóm P4+1, trong thời gian đó chúng tôi có thể quay lại các cam kết theo JCPOA nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận," ông Rouhani nói thêm./.