Iran cảnh báo có thể đình chỉ thêm các cam kết của thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố việc Tehran tạm ngừng thực hiện một số cam kết của JCPOA hồi tháng 5 chỉ là phản ứng nhỏ nhất có thể xảy ra sau khi Mỹ rút.

Tổng thống Hassan Rouhani. 
Tổng thống Rouhani nói rằng quyết định đình chỉ một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân đa phương hồi tháng 5 mới chỉ là phản ứng nhỏ nhất có thể xảy ra khi các bên còn lại trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), không có giải pháp hạn chế các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành ngân hàng và dầu mỏ Iran.
JCPOA được ký năm 2015 giữa Tehran và các quốc gia thuộc nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).
“Trái ngược với cách mà một số quốc gia khác đang gây áp lực tối đa đối với Tehran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, những gì chúng tôi đã làm là biện pháp tối thiểu của Iran [khi đối mặt với các vi phạm]”, ông Ruhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran hôm 19/6.
Nhà lãnh đạo Iran lưu ý thêm rằng những hành động của Tehran hoàn toàn phù hợp với Điều 26 và 36 của JCPOA
Tổng thống Rouhani một lần nữa cảnh báo rằng nước này sẽ đẩy mạnh các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nếu những lợi ích của Tehran  tiếp tục bị xâm phạm bất chấp việc thực hiện các cam kết trong JCPOA. “Tuy nhiên, tất cả các biện pháp trả đũa sẽ bị đảo ngược nếu các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân đa phương tuân thủ nghĩa vụ theo cam kết của họ”-  ông Rouhani nói thêm và khẳng định: “Đây là logic rõ ràng của Iran”.
Cùng ngày, Iran tuyên bố sẽ khởi động tiến trình làm giàu urani ở cấp độ cao hơn vào tháng 7 tới và sẽ không trao thêm thời gian cho các cường quốc châu Âu để có biện pháp bảo vệ Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết thời hạn 2 tháng để Iran duy trì những cam kết trong JCPOA không thể kéo dài thêm, và giai đoạn thứ hai sẽ được triển khai chính xác theo kế hoạch.
Trước đó, hôm 17/6 vừa qua, người phát ngôn AEOI Kamalvandi tuyên bố Iran sẽ bỏ qua những hạn chế về dự trữ urani theo JCPOA và đến ngày 27/6, Tehran sẽ vượt qua giới hạn 300 kg urani được làm giàu được quy định trong hiệp ước hạt nhân.
Hồi tháng 5, chính quyền Tehran tuyên bố tạm ngừng thực thi một số điều khoản trong JCPOA, đồng thời thông báo sẽ khởi động quá trình làm giàu urani ở cấp độ cao hơn nếu như trong vòng 60 ngày, tức là đến ngày 8/7 tới, các cường quốc châu Âu không có biện pháp bảo vệ nền kinh tế Tehran khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần