Iran cảnh báo đáp trả thích đáng mọi cuộc tấn công

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức an ninh Iran tuyên bố nước này mong muốn giảm căng thẳng tại Trung Đông sau các vụ tấn công tại Ả Rập Saudi, song Tehran sẽ đáp trả thích đáng mọi hành động gây hấn.

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran Ali Shamkhani.
Nhật báo Etemad dẫn lời ông  Ali Shamkhani - Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran hôm 18/9 khẳng định, chính sách chiến lược của Iran là giảm căng thẳng thông qua đối thoại, nhưng nước này cũng sẵn sàng ứng phó với những hành động xấu xa.
Ả Rập Saudi hôm 18/9 tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng cho thấy Iran có liên quan tới cuộc tấn công "chưa từng có" vào ngành công nghiệp dầu mỏ nước này.
Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công vào ngày 14/9 vào 2 nhà máy lọc dầu, bao gồm cả cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới, ước tính gây đình trệ 50% sản lượng dầu của Ả Rập Saudi.
Bộ Quốc phòng Saudi cho biết, họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 18/9 để công bố bằng chứng cho thấy Iran liên quan vụ việc. Riyadh cũng cho biết kết quả sơ bộ cho thấy các phần tử tấn công không đến từ Yemen.
Cùng ngày, hãng thông tấn ISNA dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định: "Mỹ cần nhìn vào thực tế tại khu vực, hơn là chỉ đánh lạc hướng. Tôi cảm thấy Mỹ, vì một lý do nào đó, đang cố gắng quên đi thực tế tại khu vực".
Trước đó, các quan chức Mỹ chia sẻ thông tin tình báo với Ả Rập Saudi nói rằng Iran là nơi dàn dựng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái phá hủy những cơ sở dầu mỏ trọng yếu của Riyadh.
Hiện các quan chức Mỹ thông báo họ đã lên kế hoạch chia sẻ thêm thông tin với Ả Rập Saudi trong những ngày tới.
Ngày 14/9 vừa qua, hai nhà máy lọc dầu của tập đoàn Saudi Aramco ở TP Abqaia và Khurais đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương hơn 5% nguồn cung dầu thô thế giới.
Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần