Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi mối đe dọa từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chính quyền Tehran hôm 22/6 tuyên bố sẽ phản ứng quyết liệt trước mọi mối đe dọa từ Mỹ, theo hãng thông tấn Tasnim.

Chính phủ Iran khẳng định không bao giờ để lãnh thổ bị xâm phạm và sẽ đáp trả nếu bị Mỹ tấn công. "Chúng tôi không cho phép diễn ra bất kỳ hành vi xâm phạm nào đối với biên giới của Iran. Iran sẽ kiên quyết đáp trả mọi động thái khiêu khích và đe dọa từ phía Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm nay nói với hãng thông tấn Tasnim. "Bất kể quyết định các quan chức Mỹ đưa ra là gì, chúng tôi nhất định không cho phép lãnh thổ Iran bị xâm phạm".
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. 
Người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Iran, ông Abolfazl Shekarchi, hôm 22/6 cũng tuyên bố: “Bất kỳ quyết định sai lầm nào từ Mỹ và các đồng minh trong khu vực Trung Đông sẽ đốt cháy nước Mỹ, lợi ích của Washington và các đồng minh”.
Các tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao và lực lượng vũ trang Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran tiếp tục leo thang sau sự việc Iran hôm 20/5 bắn rơi máy bay trinh sát không người lái (UAV) Global Hawk của quân đội Mỹ. Tehran nói UAV Mỹ đi vào không phận Iran nhưng Washington khẳng định máy bay lúc đó vẫn hoạt động trong không quận quốc tế.
Lo lắng về một cuộc đối đầu quân sự giữa Iran và Mỹ đã gia tăng mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không muốn tham chiến với Iran. Phía Tehran cũng cho biết họ không tìm kiếm một cuộc chiến với Mỹ, song cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu bị tấn công.
Tổng thống Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại quyết định không kích ba mục tiêu của Iran nhằm đáp trả vụ Tenran bắn hạ UAV khi được các tướng thông báo rằng 150 người Iran có thể bị giết.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo Iran có thể bị "xóa sổ" nếu nổ ra xung đột với Mỹ, nhưng đồng thời nhấn mạnh ông không muốn chiến tranh và sẵn sàng đối thoại với Tehran./.