Iran cảnh báo tăng làm giàu uranium lên 20%

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran sẽ tăng mức làm giàu uranium cấp thấp lên gấp 4 lần so với cam kết trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) trong vòng 10 ngày tới.

Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran Behrouz Kamalvandi ngày 17/6 tuyên bố, sản xuất uranium làm giàu thấp của Iran sẽ vượt quá 300kg vào cuối tháng 6/2019.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại lò phản ứng nước nặng Arak, ông Behrouz Kamalvandi nói rằng Iran sẽ tăng gấp 4 lần sản lượng làm giàu uranium cấp thấp và sẽ vượt quá giới hạn 300 kg vào ngày 27/6 tới.
Iran cảnh báo tăng mức làm giàu uranium lên 20% trong vòng 10 ngày tới.
"Nếu Iran cảm thấy rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã được khôi phục hoặc không được dỡ bỏ, Iran có quyền rút một phần hoặc đình chỉ toàn bộ các cam kết của mình trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran", ông Kamalvandi cho biết.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran vào tháng 5/2018 và tái áp đặt toàn bộ lệnh trừng phạt đối với Iran hồi tháng 11 năm ngoái.
Tuy nhiên, ông Kamalundi nói rằng nếu thời hạn 60 ngày hết hạn, Tehran sẽ tăng tốc độ làm giàu uranium hơn 3,7%. “Iran cho rằng, các nước châu Âu đã không thể hoặc không muốn thực thi thỏa thuận hạt nhân do áp lực” - ông Kamalvandi nói thêm.
Tuyên bố trên được người phát ngôn Kamalundi đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố hồi tháng 5 rằng Iran đang giảm "các cam kết đối với thỏa thuận JCPOA", nhưng không rút hoàn toàn khỏi hiệp ước quan trọng này.
Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 quy định Iran chỉ được phép làm giàu urani ở tỷ lệ 3,67%, tức là thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và cũng thấp hơn mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi JCPOA được ký kết.
Hồi tháng 5/2019, Iran tuyên bố sẽ giảm các cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân và bắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn trong vòng 60 ngày nếu các bên tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân không thể bảo vệ nền kinh tế của Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang căng thẳng kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran.
Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục tăng nhiệt trong tuần qua sau khi 2 tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6. Mỹ và Ả Rập Saudi đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công.
Trong khi đó, Iran đã kịch liệt phủ nhận mọi liên quan đến vụ các tàu chở dầu bị tấn công tại vịnh Oman. Chủ tịch Qiốc hội Iran Ali Larijani cáo buộc Mỹ thực hiện "các hành động phá hoại" khi tấn công 2 tàu chở dầu trong một nỗ lực để gây áp lực với Tehran, theo kênh truyền hình Nhà nước Iran Press TV.