Iran có thể vẫn duy trì cam kết với thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tái khẳng định rằng nếu lợi ích của nước này được bảo vệ, Tehran vẫn có thể duy trì cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân được Iran ký với Nhóm P5+1 từ năm 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình quốc gia. 
Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Hassan Rouhani ngày 13/5 tái khẳng định nước này sẽ vẫn ở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), nếu 5 nước còn lại của thỏa thuận này (ngoại trừ Mỹ) tuân thủ các cam kết đã ký và các lợi ích của Tehran không bị xâm hại.
Theo Tổng thống Rouhani, Iran sẽ giữ nguyên cam kết nếu nước này được đảm bảo các lợi ích liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ trong một số ngành kinh tế chủ chốt như dầu mỏ. 
Ông Rouhani cũng chỉ trích Mỹ đã “vi phạm đạo đức” khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, khiến khu vực Trung Đông gia tăng nguy cơ bất ổn.
Cùng ngày, phát biểu khi tới Trung Quốc, chặng dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du tới nhiều nước nhằm tìm cách cứu vãn JCPOA, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bày tỏ hy vọng rằng với chuyến công du này, Iran có thể thiết kế lại thỏa thuận hạt nhân Iran với 5 cường quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức khi không có Mỹ.
Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng bày tỏ tin tưởng rằng chuyến công du của ông Javad Zarif sẽ khiến nhiều nước hiểu rõ về lập trường của Iran và giúp Tehran bảo vệ lợi ích quốc gia hợp pháp của nước này.
Dự kiến, sau Trung Quốc, Ngoại trưởng Iran sẽ tới Nga và Bỉ, để gặp đối tác các nước còn lại của thỏa thuận bàn về vấn đề này.
Liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/5 cho biết ông hy vọng Mỹ và châu Âu có thể hợp tác để tìm kiếm một thỏa thuận “tốt hơn”, không chỉ giúp hạn chế chương trình hạt nhân của Iran mà còn ngăn chặn tầm ảnh hưởng của quốc gia Hồi giáo này.
Theo Ngoại trưởng Pompeo, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ của nước này và các đồng minh châu Âu. Phát biểu trên chương trình “Fox News Sunday”, ông Pompeo cho hay Mỹ không nhắm vào châu Âu khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.