Iran đồng ý dự cuộc họp khẩn về JCPOA bất chấp khủng hoảng vùng Vịnh

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Iran hôm 23/7 cho biết, Tehran sẽ tham dự một cuộc họp khẩn cấp với các nước châu Âu đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Moussavi, tuyên bố cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Giám sát chung về việc thực hiện JCPOA ở cấp thứ trưởng sẽ được tổ chức tại thủ đô Vienna của Áo vào cuối tháng này.
 Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Moussavi. 
Theo người phát ngôn Moussavi, cuộc họp của các nước còn tham gia thực hiện thỏa thuận hạt nhân dự kiến diễn ra vào ngày 28/7.
Ông Moussavi nói rằng cuộc họp gần nhất của Ủy ban Giám sát chung về JCPOA đã được triệu tập vào ngày 28/6, ngay sau đó Iran tuyên bố quyết định đình chỉ một số cam kết theo quy định trong thỏa thuận hạt nhân đa phương ký năm 2015.
Người phát ngôn Moussavi nói thêm rằng các cường quốc châu Âu tham gia ký kết hiệp ước lịch sử này, gồm Anh, Pháp và Đức, đã kêu gọi tổ chức phiên họp ở cấp thứ trưởng để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân trước cuộc họp của các ngoại trưởng.
Trước đó, hôm 10/7, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đã xác nhận Iran đã tăng mức độ làm giàu urani cao hơn giới hạn 3,67% mà Tehran đã nhất trí trong JCPOA.
Iran đã đe dọa sẽ có biện pháp tiếp theo nếu các bên còn lại tham gia thỏa thuận, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, không giúp nước này hạn chế các lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là xuất khẩu dầu.
Cuộc họp sắp tới của Ủy ban giám sát chung JCPOA nhằm mục đích cứu vãn thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt đối với Iran.
Căng thẳng giữa Iran và phương Tây đã kéo dài từ nhiều tuần qua. Vài tuần trước, Anh bắt giữ một tàu Iran vì nghi ngờ nó chở dầu thô đến Syria. Hôm 19/6, Iran gây chấn động khi bắn hạ một máy bay không người lái của lực lượng Mỹ. Sau đó, đến lượt tàu chiến USS Boxer của Mỹ bắn rơi một máy bay không người lái của quân đội Iran.
Trong khi đó, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thông báo đã bắt tàu chở dầu Stena Impero mang cờ Anh ở Eo biển Hormuz hôm 19/7. Trong diễn biến mới nhất, hôm 22/7, chính quyền Tehran tuyên bố đã bắt giữ 17 điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một số đã bị tử hình./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần