Iran đưa ra cảnh báo mới với các cường quốc châu Âu về JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tehran cảnh báo sẽ tiếp tục rút bớt cam kết trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran nếu các nước châu Âu còn lại trong hiệp ước này không thực hiện cam kết.

Iran cảnh báo sẽ đình chỉ thêm cam kết hạt nhân trong 1 tháng tới.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/8, người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ông Behrouz Kamalvandi cho biết, nước này sẽ thực hiện bước thứ ba trong vòng một tháng tới đối với việc thu hẹp các cam kết theo Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 với các cường quốc thế giới, còn được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), nếu các nước châu Âu không tuân thủ nghĩa vụ của họ.
"Nếu các nước châu Âu, gồm Anh, Pháp và Đức, không thực hiện đúng các cam kết của mình trong vòng một tháng tới, giai đoạn thứ ba của việc giảm cam kết trong JCPOA sẽ được thực hiện đúng theo tuyên bố trước đây của Tổng thống Iran với tư cách là người đứng đầu Hội đồng tối cao quốc gia" - người phát ngôn Kamalvandi nhấn mạnh.
Như đã thông báo trước đó, người phát ngôn của AEOI cho biết: "Các bước tiếp theo của Iran sẽ là tiếp tục đình chỉ thêm các cam kết của nước này trong JCPOA. Vì vậy, các cam kết đó sẽ không bị hủy bỏ hoàn toàn, mà sẽ bị đình chỉ và nếu họ (các nước châu Âu còn lại tham gia JCPOA) tôn trọng các cam kết của họ, Tehran cũng sẽ quay trở lại thực hiện đúng nghĩa vụ của mình".
Ông Kamalvandi tái khẳng định, việc giảm các cam kết hạt nhân của Iran có nghĩa là vượt qua giới hạn 130 tấn đối với sản xuất nước nặng cũng như giới hạn 300kg đối với kho dự trữ uranium đã làm giàu.
Cũng trong cuộc họp, người phát ngôn Kamalvandi cho biết: “Một số quốc gia, bao gồm cả một số quốc gia châu Âu, đang bày tỏ nỗi lo ngại JCPOA cố khả năng bị sụp đổ. Những nước này hoàn toàn có khả năng chống lại việt rút khỏi thỏa thuận lịch sử này và bảo vệ các quyết định và cam kết của họ".
Tính từ tháng 5 vừa qua, Iran đã 2 lần đình chỉ một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, được ký kết giữa nước này với Nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, cùng với Đức, tại Vienna trong năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần