Iran được gỡ lệnh trừng phạt, dầu mất mốc 30 USD/thùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/1), có thời điểm giá dầu Brent đã giảm xuống còn 28 USD/thùng khi giới đầu tư dầu lửa lo ngại cao độ trước tin Iran trở lại thị trường sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Giá dầu đã giảm xuống dưới 30USD/thùng trong ngày 18/1/2016
Giá dầu đã giảm xuống dưới 30USD/thùng trong ngày 18/1/2016
Giá dầu thô Brent giao dịch tại thị trường London có thời điểm giảm 1,27 USD/thùng so với phiên đóng cửa tuần trước, còn 27,67 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất của dầu Brent kể từ tháng 11/2003. Giá tiêu chuẩn là 28,17 USD/thùng, giảm 2,7% so với giá giao dịch vào hôm thứ Sáu. Trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 64 cent, ở mức 28,78 USD/thùng.
Lệnh trừng phạt đối với Iran bắt đầu được Mỹ và châu Âu dỡ bỏ từ cuối tuần trước. Sau đó, chính quyền Tehran cho biết hiện nước này đang bắt đầu các nỗ lực để tăng sản lượng dầu và xuất khẩu dầu thêm nửa triệu thùng/ngày trong thời gian trước mắt. Tiếp đó, sau vài tháng, Iran dự kiến sẽ tăng xuất khẩu dầu thêm nửa triệu thùng/ngày nữa.

“Áp lực giảm giá tiếp tục đè nặng lên dầu do tình trạng dư cung”, Ric Spooner, chuyên gia phân tích thuộc công ty CMC Markets ở Sydney, nhận xét. 

2015 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp giá dầu Brent lao dốc, khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) về thực tế đã từ bỏ trần sản lượng trong lúc nguồn cung tiếp tục dư thừa.