Iran kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách "gây áp lực tối đa", quay lại JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 2/11 kêu gọi Mỹ nên quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân đã ký giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015.

Ngoại trưởng Zarif cho rằng, thay vì việc gia tăng thêm căng thẳng, Mỹ nên từ bỏ các chính sách gây áp lực tối đa với Tehran đã thất bại của mình và quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được  gọi là JCPOA. "Thay vì đào sâu hơn, Mỹ nên từ bỏ các chính sách thất bại và quay trở lại JCPOA” Ngoại trưởng Zarif viết dòng tweet hôm 2/11.

 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. 
Ông Zarif Iran cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào Iran thể hiện sự thất bại trong chính sách của Mỹ. Thay vì đào thêm hố sâu mâu thuẫn, Mỹ nên từ bỏ các chính sách đã thất bại của mình và quay trở lại Thỏa thuận hạt nhân.
Mỹ hồi tháng 5 năm ngoái đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.
Trước đó, hôm 31/10,  Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành xây dựng và thương mại của Iran với cáo buộc liên quan đến các chương trình quân sự hoặc hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.
Với quyết định trừng phạt mới nhất nhằm vào Iran cho thấy Mỹ quyết tâm gia tăng sức ép kinh tế đối với Iran, trong khi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Iran hiện vẫn khẳng định sẽ không đối thoại nếu Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt.
Ngoại trưởng Zarif cho rằng, việc Mỹ trừng phạt nhằm vào các công nhân xây dựng với lý do “khủng bố kinh tế” thể hiện sự thất bại trong chính sách gia tăng sức ép tối đa của Mỹ. Mỹ có thể áp dụng trừng phạt nhằm vào người dân Iran, nhưng không khiến người dân quốc gia này lo sợ và khuất phục.
Iran đã từ chối bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran. Để trả đũa cho chính sách gây "áp lực tối đa" của Washington, Iran đã dần thu hẹp lại các cam kết hạt nhân kể từ tháng 5 vừa qua và tuyên bố sẽ tiến thêm các bước nếu các cường quốc châu Âu tham gia ký JCPOA không bảo vệ nền kinh tế của Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ./.