Iran hứa trừng phạt tất cả những người liên quan đến thảm kịch bắn nhầm máy bay Boeing 737

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói vụ bắn nhầm máy bay Ukraine là sai lầm không thể tha thứ và sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 14/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã mô tả vụ rơi máy bay Boeing 737 của Ukraine trong tuần trước là một "sự kiện bi thảm", đồng thời cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ tai nạn.
 Tổng thống Iran cam kết sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm.
"Đó là sai lầm không thể tha thứ. Không thể chỉ một người chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay", Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm 14/1. "Lực lượng vũ trang Iran thừa nhận sai lầm là bước tích cực đầu tiên. Chúng ta nên đảm bảo với người dân rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa".
Theo nhà lãnh đạo Iran, thảm kịch sẽ được điều tra cẩn thận và tất cả những người chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt, đồng thời khẳng định rằng chính phủ của ông chịu trách nhiệm với người dân Iran và các nước khác có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.
Trong một diễn biến mới nhất, người phát ngôn của ngành tư pháp Iran Gholam Hossein Ismaili nói rằng chính quyền nước này đã bắt giữ một số người liên quan đến vụ bắn nhầm máy bay của Ukraine hôm 8/1 vừa qua.
"Chúng tôi đã bắt giữ một số người liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Ukraine, cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn", người phát ngôn Ismaili cho hay.
Ông Ismaili nói thêm rằng một trong 2 hộp đen của máy bay gặp nạn đã được gửi đến Pháp để giải mã.
Trước đó, ngày 13/1, tướng Hossein Salami  - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) lên tiếng xin lỗi và nói ông “chưa bao giờ thấy xấu hổ thế này”.
“Cuộc đời tôi chưa bao giờ xấu hổ đến thế này! Có lẽ chúng tôi đã mắc một sai lầm làm nhiều đồng bào thiệt mạng. Tuy nhiên, chúng tôi không cố tình, chúng tôi xin lỗi” - tướng Salami phát biểu tại Quốc hội Iran.
Ngày 8/1, chiếc Boeing 737-800 chở khách của hãng Ukraine International Airlines bị trúng tên lửa của phòng không Iran chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân ngoài 82 công dân Iran còn có 63 công dân Canada, 10 công dân Thụy Điển, bốn công dân Afghanistan, ba công dân Đức và ba công dân Anh.
Trước tướng Salami, tướng Amir Ali Hajizadeh - chỉ huy lực lượng Hàng không vũ trụ thuộc IRGC nhận trách nhiệm và xin lỗi về sai lầm của cấp dưới. Tướng Hajizadeh thừa nhận chiếc Boeing 737-800 bị phòng không Iran bắn nhầm do bị xác định sai là tên lửa đạn đạo.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh phòng không Iran được đặt vào tình trạng báo động cao nhất, sau khi Iran nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq vài giờ trước đó./.