Iran kêu gọi ông Trump tránh 'bẫy' của Israel nhằm kích động chiến tranh

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump không để “mắc bẫy” từ phía Israel nhằm kích động cuộc chiến tranh thông qua các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

“Thông tin tình báo mới từ Iraq cho thấy các điệp viên Israel đang âm mưu tấn công người Mỹ - khiến Tổng thống Donal Trump sắp mãn nhiệm có những hành động leo thang quân sự tại khu vực” - Ngoại trưởng Zarif viết dòng tweet ngày 2/1.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif 
Phía Washington đổ lỗi cho các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn liên quan đến các cuộc tấn công tên lửa thường xuyên vào các cơ sở quân đội của Mỹ ở Iraq, bao gồm khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Tuy nhiên, hiện chưa có nhóm nào được Iran hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
Cảnh báo trên được Ngoại trưởng Zarif đưa ra khi ngày 3/1 sẽ đánh dấu tròn một năm tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo lâu năm của lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds, bị không kích dẫn tới thiệt mạng.
Giới chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tấn công vị tướng 62 tuổi khi ông đang trên đường tới sân bay quốc gia Baghdad, Iraq. 7 người khác cũng thiệt mạng trong cuộc không kích này.
Hôm 1/1, Tướng Esmail Ghaani - người kế nhiệm ông Soleimani làm chỉ huy lực lượng Quds, cho biết Iran đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp trả áp lực quân sự của Mỹ khi căng thẳng giữa Washington và Tehran vẫn ở mức cao trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của Trump.
Hồi đầu tuần, quân đội Mỹ đã điều hai oanh tạc cơ B-52 đến Trung Đông nhằm nhấn mạnh cam kết với an ninh khu vực cũng như "răn đe mọi đối thủ tiềm tàng, đánh dấu lần thứ ba trong vòng 45 ngày các oanh tạc cơ của Không quân Mỹ hiện diện ở Vịnh Ba Tư. Hoạt động này diễn ra mà không gặp sự cố nào và sự đáp trả của Iran.
Trước đó, hôm 21/12, Tổng thống Trump cũng đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với Iran sau khi sứ quán Mỹ ở Baghdad bị tập kích bằng rocket hôm 20/12. "Một số lời khuyên hữu ích với Iran. Nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm. Hãy suy nghĩ về điều đó", ông Trump viết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần