Iran kêu gọi thế giới duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa gửi thư kêu gọi những nước đã ký Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 "bù đắp cho tổn thất" của Tehran sau khi Mỹ rút nhằm cứu vãn thoả thuận này.

Ngày 3/6, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đã công bố nội dung một bức thư của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif gửi những người đồng cấp hồi tuần trước.
Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif .
Ngoại trưởng Zarif đã kêu gọi thế giới cùng chống lại hành động của Mỹ trong bối cảnh các nhà ngoại giao cấp cao đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện quan trọng này.
Trong bức thư này, Ngoại trưởng Zarif đã yêu cầu các bên ký kết còn lại và các đối tác thương mại khác bù đắp cho những tổn thất của Iran do sự thoái lui của Mỹ gây ra, nếu các nước này mong muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận. “Thỏa thuận hạt nhân Iran không thuộc về các bên ký kết. Vì vậy, một bên có thể bác bỏ dựa trên các chính sách quốc gia hay sự khác biệt chính trị”, lá thư trích dẫn lời của ông Zarif.
Ngoại trưởng Iran khẳng định thoả thuận hạt nhân năm 2015 là một kết quả đa chiều và cân bằng lợi ích các bên, nên nó sẽ không được thoả thuận lại theo yêu cầu của chính quyền Trump.
Trước đó, hôm 8/5, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh và Nga vào năm 2015.
Tuy nhiên, các nước ký kết còn lại của thỏa thuận hạt nhân Iran, gồm Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc - vẫn coi thỏa thuận là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và đang nỗ lực bảo vệ thỏa thuận này.