“Iran không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi cuộc xâm lược"

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS hôm 8/1.

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin của Nga, Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali khẳng định rằng Tehran không muốn leo thang căng thẳng hay chiến tranh với chính quyền Washington, nhưng sẽ chống lại bất kỳ hành động gây hấn nào”.
 Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali.
"Căn cứ vào điều 51 của Hiến chương Liên Hợp quốc, Iran đã có những hành động tự vệ chính đáng nhằm trả đũa việc tấn công công dân cũng như quan chức cấp cao của Tehran. Chúng tôi không muốn leo thang hay chiến tranh, nhưng chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình trước mọi hành động xâm lược", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Đại sứ Jalali nói rằng Washington chịu trách nhiệm về các bước đi bất hợp pháp của mình tại khu vực Trung Đông và hệ quả từ những hành động này.
Nhà ngoại giao Iran lưu ý thêm rằng các hành động của Mỹ đã vi phạm chủ quyền của Iraq và chính quyền Tehran sẽ khiếu nại vấn đề này lên Liên Hợp quốc. "Iran chắc chắn sẽ giám sát hành động của chính quyền Mỹ thông qua Liên Hợp quốc. Về việc này, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres ngay sau khi cuộc không kích của Mỹ nhắm vào sân bay Baghdad khiến một chỉ huy quân đội Iran thiệt mạng" – ông Jalali cho hay.
Căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang sau khi Mỹ thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sân bay Baghdad hôm 3/1 khiến Thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy quân đoàn Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.
IRGC rạng sáng 8/1 phóng 22 tên lửa vào các căn cứ của lực lượng Mỹ và liên quân tại Iraq nhằm trả thù cho tướng Soleimani.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng tìm kiếm hòa bình với Iran và hy vọng rằng Tehran sẽ tạo mối quan hệ hài hòa với tất cả các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, ông Trump tuyên bố sẽ áp thêm "các biện pháp trừng phạt" mới đối với Iran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần