Iran-Mỹ lại căng thẳng vì cảnh báo Tư lệnh Quds chung số phận với tướng Soleimani

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Iran vừa có phản ứng mạnh mẽ đáp trả lời đe dọa của Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran Brian Hook nhằm vào ông Esmail Ghaani, tư lệnh của lực lượng Quds.

Bộ Ngoại giao Iran hôm 23/1 lên án chính sách “khủng bố chính phủ và có mục tiêu” của Mỹ sau khi một nhà ngoại giao cấp cao nước này nói rằng người kế nhiệm cố Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani , tư lệnh lực lượng đặt biệt Quda, sẽ chịu chung số phận như ông này.
“Những lời này là một tuyên bố chính thức và là một sự tiết lộ rõ ràng về chính sách khủng bố chính phủ và có mục tiêu của nước Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố hôm 23/1.
Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran Brian Hook đe dọa rằng nếu ông Esmail Ghaani đi theo con đường giết chết người Mỹ thì ông sẽ chịu chung số phận như ông Soleimani.
Tuyên bố trên được ông Mousav đưa ra để đáp trả những lời đe dọa của Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran Brian Hook nhằm vào ông Esmail Ghaani, người kế nhiệm Thiếu tướng Qassem Soleimani làm chỉ huy quân đoàn Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
Người phát ngôn Mousavi kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia cùng ông lên án tuyên bố “có tính khiêu khích” của người Mỹ.
Trước đó cùng ngày, trả lời phỏng vấn tờ báo tiếng Ả Rập Asharq al-Awsat bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), ông Hook đe dọa rằng nếu ông Esmail Ghaani đi theo con đường giết chết người Mỹ thì ông sẽ “chịu chung số phận như ông Soleimani”.
Ông Hook còn dọa rằng Mỹ sẽ bắt chính phủ Iran và các đặc vụ của họ chịu trách nhiệm cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào người Mỹ hoặc các lợi ích của Mỹ trong khu vực.
“Chúng tôi sẽ bắt chính phủ Iran và các đặc vụ của họ chịu trách nhiệm cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào người Mỹ hoặc các lợi ích của Mỹ trong khu vực” - ông Hook nói và không đi sâu chi tiết.
Tuy nhiên, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Iran đang lên kế hoạch giết người Mỹ, ngay cả sau cái chết của Tướng Soleimani, nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran trước khi bị Mỹ hạ sát trong một cuộc không kích ở Baghdad đầu tháng này.
Ông Soleimani thiệt mạng sau khi lực lượng Mỹ không kích 3/1 tại sân bay quốc tế Baghdad của Iraq.
Lời đe dọa từ nhà ngoại giao Mỹ đưa ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo lên một tầm mới sau vụ Tướng Soleimani bị thiệt mạng sau cuộc không kích gần sân bay Baghdad hồi đầu tháng 1.
Tướng Soleimani, người dẫn đầu lực lượng Quds trong hơn 20 năm, là một trong những lãnh đạo quân sự nổi tiếng nhất ở Iran. Ông Soleimani là kiến trúc sư cho các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.
Việc Nhà Trắng ra quyết định không kích chết ông Soleimani gần như đưa khu vực vào bờ vực chiến tranh.
Trong khi Washington khẳng định rằng ông Soleimani là đạo diễn của những vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, thì Tehran gọi cuộc tấn công của Mỹ bằng tên lửa khiến ông Soleimani thiệt mạng là hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Phía Iran đã cam kết đáp trả mạnh mẽ.
Vài ngày sau cái chết của ông Soleimani, lực lượng IRGC đã không kích hơn chục tên lửa vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở Iraq. Mặc dù trận tập kích tên lửa không giết chết lính Mỹ song đã gây ra thiệt hại nặng cho những căn cứ quân sự ở đó.
Iran đã cảnh báo trước cho Iraq về cuộc tấn công này, cho phép Mỹ chuyển quân của mình tới nơi an toàn.
Trong một bài phát biểu trước Nhà Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei  hôm 9/1, ông Ghaani, thề tiếp tục con đường của người tiền nhiệm - tướng Soleimani, nói rằng vụ ám sát ông Soleimani sẽ được đáp trả trong các bước đi loại Mỹ khỏi khu vực Trung Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần