Iran, Nga chỉ trích việc Mỹ điều quân đội để bảo vệ các mỏ dầu ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran và Nga vừa lên tiếng phản đối kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm duy trì một lực lượng quân đội tại Syria để giành quyền kiểm soát các mỏ dầu của Damascus.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov, đã thảo luận về vấn đề này tại một cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại TP Geneva của Thụy Sĩ hôm 29/10.
 Các ngoại trưởng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp báo hôm 29/10.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh rằng sự hiện diện hợp pháp của quân đội Iran và Nga ở Syria sẽ tiếp tục khi chính phủ và quốc gia Syria vẫn yêu cầu sự hỗ trợ của họ.
Iran và Nga có mặt theo lời mời của chính phủ Syria và chúng tôi dự định ở lại đây với điều kiện là chính phủ và người dân Syria muốn chúng tôi ở đó”, ông Zarif cho hay.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng việc Mỹ điều một lượng nhỏ binh sĩ quay lại Syria, sau khi đã di chuyển đến Iraq, là một cái cớ để bảo vệ các mỏ dầu do nhóm khủng bố Daesh chiếm giữ tại khu vực đông bắc Syria.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga lưu ý thêm rằng động thái này của Mỹ và hành động không hợp pháp khi hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia có chủ quyền.
“Bất kỳ việc khai thác bất hợp pháp tài nguyên thiên nhiên nào của một quốc gia có chủ quyền mà không có sự đồng ý của nước đó đều bất hợp pháp và đó là quan điểm mà chúng tôi chia sẻ với Mỹ”, ông Lavrov nhấn mạnh. “Các đồng nghiệp Mỹ hiểu rõ nhiệm vụ của chúng tôi tại Syria và chúng tôi sẽ bảo vệ khu vực đó” – Ngoại trưởng Nga lưu ý.
Trước đó, Tổng thống Trump hôm 27/10 nói rằng ông muốn ký hợp đồng với tập đoàn năng lượng ExxonMobil của Mỹ hoặc một công ty năng lượng khác để khai thác "vàng đen" của Syria.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định nguồn dầu mỏ tại Syria là vấn đề ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ, đồng thời cam kết triển khai lực lượng quân đội để bảo vệ lợi ích này mặc dù ông đã yêu cầu rút 1.000 binh sĩ Mỹ khỏi khu vực phía bắc Syria từ ngày 13/10.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tuần trước tuyên bố rằng Washington sẽ gửi quân đội để bảo vệ các mỏ dầu của Syria khỏi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông Esper khẳng định Washington sẽ duy trì một nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ tại đông bắc Syria để "bảo vệ các mỏ dầu khỏi những kẻ khủng bố IS"./.