Iran-Nga-Thổ cân nhắc thay thế đồng USD trong giao dịch thương mại 3 bên

Nguyễn Thu (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnaser Hemmati đã thảo luận với đại diện Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại hội nghị thượng đỉnh hôm 7/9 về việc dùng đồng nội tệ thay thế USD trong giao dịch.

Theo hãng thông tấn ILNA của Iran, việc sử dụng đồng nội tệ thay cho đồng USD được xem là biện pháp nhằm giảm mức độ ảnh hưởng của đồng bạc xanh Mỹ đối với nền kinh tế và hoạt động thương mại của 3 nước.
 Lãnh đạo Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Tehran. Ảnh: Sputnik 
“Chúng tôi quyết định tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo dựa trên những thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm với thống đốc Ngân hàng trung ương Nga ở Moscow”, hãng tin Sputnik của Nga ngày 9/9 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Abdolnaser Hemmati.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng gọi USD là một dạng công cụ “đòn bẩy gây áp lực” , cho rằng Washington sử dụng đồng tiền của mình khi “muốn trừng phạt ai đó”.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nhận định đồng lira của nước này vừa thoát khỏi “một âm mưu tiền tệ” của Mỹ, và tuyên bố Ankara sẵn sàng từ chối chấp nhận USD trong giao dịch với các đối tác.

Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố nước này sẽ theo đuổi các giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD với Nga và các nước khác.
Trong khi đó, chính quyền Tehran cũng có dự định lựa chọn vàng để thay thế đồng USD.
Ngày 7/9 vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Tehran để thảo luận về tiến trình hòa bình tại tỉnh Idlib của Syria. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần