Iran phát triển mỏ khí đốt hơn 400 triệu USD ở vùng Vịnh bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin, nước này đã ký một hợp đồng trị giá 440 triệu USD với công ty địa phương Petropars để phát triển mỏ khí đốt Belal ở Vùng Vịnh.

Đài truyền hình quốc gia Iran hôm 14/9 cho biết, ngành năng lượng quan  trọng của Tehran vẫn tích cực hoạt động bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh khẳng định: “Hợp đồng này và những hợp đồng sắp tới khác cho thấy chúng ta đang làm việc trong bối cảnh chịu các lệnh trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt kinh tế không ngăn được chúng ta và chúng ta vẫn đang hoạt động".
 Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh.
Theo thỏa thuận đã ký với một công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), công ty Petropars sẽ sản xuất 500 triệu feet khối mỗi ngày khí đốt, đài truyền hình trên cho biết.
Mỏ khí đốt Belal,  nằm giữa ranh giới trên biển giữa Iran và Qatar ở vùng Vịnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký  năm 2015 của Tehran và các cường quốc thế giới hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống nước Cộng hòa Hồi giáo nhằm hạn chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Tehran.
Mặc dù Tổng thống Mỹ “để ngỏ” khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt với Iran, song ông Trump hôm 11/9 vừa qua vẫn đưa ra quan điểm cứng rắn về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.
"Chúng tôi không thể để Iran có vũ khí hạt nhân và họ sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Trump tuyên bố. "Nếu họ đang có 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần