Iran quyết không nhượng bộ đối với thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố, Tehran sẽ không chấp nhận yêu cầu của Mỹ về việc thay đổi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.  
Ngày 3/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố những yêu cầu của Mỹ về thay đổi thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran với các cường quốc phương Tây là không thể chấp nhận được. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống  Donald Trump dự kiến ra quyết định trước ngày 12/5.
Nếu thỏa thuận hạt nhân Iran không được điều chỉnh theo yêu cầu của Tổng thống Trump, nhiều khả năng Mỹ sẽ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào ngày 12/5 và tái áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.
Trong thông điệp đăng tải trên trang YouTube, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói rằng Iran sẽ không đàm phán lại những điều khoản theo Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) được ký từ nhiều năm trước và đã được thực hiện. “Iran sẽ không bao giờ đàm phán hay bổ sung vào thỏa thuận mà Iran đã thực hiện rất thiện chí. Mỹ đã liên tục vi phạm thỏa thuận, đặc biệt kêu gọi các nước khác hạn chế hợp tác với Iran. Trong những ngày sắp tới, họ sẽ phải quyết định liệu có tiếp tục thực hiện thỏa thuận này hay không”, Ngoại trưởng Iran tuyên bố.
Ngoại trưởng Zarif cũng chỉ trích các quốc gia châu Âu vì đã "nhượng bộ" Mỹ. Một số nguồn tin cho biết các nước châu Âu mặc dù khẳng định cam kết đối với việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran nhưng vẫn thừa nhận rằng, thỏa thuận này cần được bổ sung một số điều khoản. Theo đó, Anh, Pháp và Đức đang có ý định bổ sung những điều khoản mới đối với thỏa thuận hạt nhân nhằm xoa dịu Mỹ về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, ảnh hưởng của Iran tại Syria, Yemen, chương trình hạt nhân Iran sau khi một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân hết hiệu lực…
Trong khi đó, một cố vấn cấp cao của Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tuyên bố, nước này sẽ không duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới nếu Mỹ quyết định từ bỏ thỏa thuận này. Trang web của kênh truyền hình quốc gia dẫn lời Cố vấn chính sách đối ngoại Ali Akbar Velayati nêu rõ, nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), Tehran cũng sẽ không tham gia thỏa thuận này nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần