Iran ra điều kiện xem xét sửa đổi Thỏa thuận Hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran tuyên bố nước này sẵn sàng chấp nhận sửa đổi Thỏa thuận nhân đa phương ký năm 2015 với điều kiện Mỹ phải quay lại thực hiện hiệp ước này và dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Tehran.

Người phát ngôn của Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei.
Ngày 25/9, Người phát ngôn của Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết, Tehran sẵn sàng cam kết không tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân của mình và đồng ý thay đổi Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là JCPOCA, nếu Mỹ quay trở lại hiệp ước này và hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống nước Cộng hòa Hồi giáo.
“Nếu các lệnh trừng phạt chấm dứt và Mỹ quay trở lại với hiệp định (hạt nhân), Iran có thể sẽ ngồi vào bàn đàm phán về thỏa thuận JCPOA, thậm chí Tổng thống (Hassan Rouhani) nhiều khả năng sẽ đề xuất về những thay đổi nhỏ trong hiệp ước hạt nhân lịch sử này” - ông Ali Rabiei phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm 25/9.
Cùng ngày kênh Presstv của Iran cũng cho biết, Tehran sẵn sàng cho phép tiến hành các cuộc thanh sát về hạt nhân của mình nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn tiếp tục thực hiện JCPOA và chính quyền Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran.
“Việc sửa đổi thỏa thuận hạt nhân của Iran cần phải được trình lên Quốc hội Iran để có một nghị định thư bổ sung về JCPOA và phải kèm theo điều kiện, gồm việc thông qua thỏa thuận hạt nhân của Quốc hội Mỹ và dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt của Washington”, Press TV trích dẫn thông  tin từ quan chức Iran.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, ông sẵn sàng thảo luận về những thay đổi nhỏ, bổ sung hoặc sửa đổi đối với thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với 6 nước, nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo. Phát biểu được Tổng thống Rouhani đưa ra khi đang có mặt tại TP New York, Mỹ để tham dự khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần