Iran sắp được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Iran hôm qua (16/1) tuyên bố, lệnh trừng phạt quốc tế với nước này sẽ được dỡ bỏ khi IAEA ban hành báo cáo cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Iran sắp được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế - Ảnh 1
Ngoại trưởng của Tehran và Washington đang có cuộc họp tại Vienna (Áo) về quá trình hiện thực hóa thỏa thuận hạt nhân. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các bên tham gia đều “có nhiều bước tiến tích cực”.
Trả lời trên kênh truyền hình quốc gia Iran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói: “Tất cả những lệnh trừng phạt lên Iran sẽ được dỡ bỏ vào hôm nay”. Ông nêu rõ, những hình phạt khắc khổ về tài chính, kinh tế sẽ kết thúc ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) khẳng định Tehran hoàn thành các điều khoản theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Một số lệnh trừng phạt có thể được áp đặt lại trong 65 ngày nếu Iran vi phạm. Lệnh cấm vận vũ khí của LHQ tiếp tục duy trì trong 5 năm, lệnh cấm mua công nghệ tên lửa còn hiệu lực trong 8 năm.

Các lệnh trừng phạt được giải phóng có khả năng đổ thêm khoảng 100 tỷ USD cho nền kinh tế Tehran.

Việc đạt được thỏa thuận được đánh giá là chiến thắng ngoại giao lớn đối với cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani.