Iran hỗ trợ tài chính cho người dân sau động đất ở biên giới Iran-Iraq

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người sống sót sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter cũng như giải quyết các vấn đề, trong thời gian ngắn nhất.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 14/11 đã tới tỉnh Kermanshah ở miền Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq, nơi chịu tổn thất nặng nề nhất trong trận động đất, để đánh giá mức độ thiệt hại.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đến tỉnh Kermanshah ở miền Tây Iran để đánh giá mức độ thiệt hại. Ảnh: BBC
Tổng thống Rouhani đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn nhất.
“Trên đường đến đây, nhiều nạn nhân nói với chúng tôi rằng, họ cần lều bạt và nơi tạm trú”, ông Rouhani khẳng định. “Chúng tôi sẽ cung cấp mọi sự cần thiết cho những người cần lều bạt vào những ngày này để họ có thể sử dụng cho sự an toàn trong căn nhà của họ. Chúng tôi sẽ cấp vốn vay và hỗ trợ tiền cho những tất cả người dân dù ở làng mạc hay thành phố có nhà bị hư hại. Chúng tôi muốn giúp người dân có thể sống ở bất cứ đâu, dù họ đi thuê nhà hay sống nhờ người thân”.
Đồng thời, Tổng thống Iran cũng kêu gọi một cuộc điều tra vì sao có quá nhiều tòa nhà của nhà nước lại sụp đổ. Ông Rouhani nhấn mạnh “những sai sót và khuyết điểm khi xây dựng các tòa nhà này cần được nghiên cứu” và cam kết “chính phủ chắc chắn sẽ theo dõi những vấn đề này và tìm ra thủ phạm”.
Đài CNN bình luận, trận động đất mạnh chưa từng có trong 10 năm qua ở Iran đã trở thành thảm họa chết chóc nhất năm 2017. Có ít nhất 500 ngôi làng đã bị phá hủy, chủ yếu nằm ở tỉnh Kermanshah.
Tính đến ngày 14/11, ít nhất đã có 530 người Iran thiệt mạng và hơn 8.000 người bị thương vì trận động đất mạnh xảy ra ở biên giới Iran-Iraq hôm Chủ nhật tuần trước.
Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố Sarpol-e-Zahab của người Kurd ở miền Tây Iran. Thành phố này thuộc tỉnh Kermanshah, nằm trên núi Zagros giữa IranIraq. Ít nhất 280 người thiệt mạng tại đây.
Thống kê tới thời điểm này, có 15.500 ngôi nhà bị phá hủy và một con số tương tự bị hư hại. 7 thị trấn và gần 2.000 ngôi làng bị ảnh hưởng do động đất, trong đó một số ngôi làng bị xóa sổ khỏi bản đồ.
 Hàng nghìn người sống sót sau trận động đất ở Iran đã trải qua đêm thứ 2 liên tiếp trong cảnh màn trời chiếu đất dưới thời tiết lạnh giá. Ảnh: CNN
Thương vong tăng cao một phần do nhà ở tại các ngôi làng của Iran thường được xây dựng bằng khối bê tông hoặc gạch bùn nên có thể vỡ vụn và đổ sập khi có động đất mạnh.
Cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia Iran cho biết trận động đất đã gây ảnh hưởng tại ít nhất 14 tỉnh ở nước này. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nguồn nước sinh hoạt và điện bị cắt.
Do không còn hi vọng tìm thêm người sống sót, Iran hiện đã kết thúc hoạt động cứu hộ, tập trung cho công tác phân phát đồ cứu trợ, chữa trị người bị thương. Nhiều người trong số 8.000 người bị thương được đưa tới các bệnh viện thuộc các tỉnh lân cận để điều trị và hàng trăm người bị thương nặng được đưa đến bệnh viện ở thủ đô Tehran.
Lo sợ dư chấn, hàng nghìn người sống sót sau trận động đất ở Iran đã trải qua đêm thứ 2 liên tiếp trong cảnh màn trời chiếu đất dưới thời tiết lạnh giá. Cơ quan chức năng đã ghi nhận tới 193 dư chấn sau trận động đất đêm 12/11. Hiện khoảng 70.000 người dân Iran cần nơi tạm trú sau trận động đất khủng khiếp này.
Theo Hội Trăng lưỡi niềm đỏ Iran, tình trạng thiếu điện, nước và đường giao thông ách tắc do lở đất ngăn cản việc cung cấp hàng cứu trợ. Chính phủ Iran huy động trực thăng tham gia các nỗ lực cứu trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần