Iran sẽ không đàm phán nếu Mỹ vẫn duy trì thái độ khiêu khích

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Hội đồng tối cao an ninh Iran Keivan Khosravi tuyên bố Tehran sẽ không đàm phán với Mỹ nếu Washington tiếp tục đối xử không công bằng.

Hội đồng tối cao an ninh quốc gia Iran hôm 23/5 cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ trừ trường hợp Washington từ bỏ cách tiếp cận thù địch trong việc đối phó với Tehran.
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ không đầu hàng trước Washington.

Người phát ngôn của Hội đồng tối cao an ninh Iran, ông Keivan Khosravi khẳng định rằng Tehran sẽ không đàm phán với Mỹ nếu Washington không thay đổi thái độ khiêu khích, đồng thời kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền lợi của nước Cộng hòa Hồi giáo và thực thi các biện pháp thiết thực. “Nếu không, sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Mỹ và Iran”, ông nhấn mạnh.
Người phát ngôn Khosravi cũng lưu ý thêm rằng trong thời gian qua nhiều quan chức các nước, chủ yếu là thay mặt cho Mỹ, đã đến Iran nhằm thảo luận giải pháp giảm căng thẳng giữa WashingtonTehran.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23/5 khẳng định Tehran sẽ không đầu hàng trước Washington, dù bị áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc hay thậm chí bị ném bom.
Theo lời ông Rouhani, hơn 1 năm kể từ khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, người dân Iran đến nay vẫn chưa đầu hàng dù họ phải "đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống".
Các tuyên bố trên được lãnh đạo Iran đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù lãnh đạo hai nước nói rằng họ không muốn để xảy ra xung đột quân sự, song lại có các động thái tăng cường vũ trang trên thực địa.
Hôm 22/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan bất ngờ xác nhận Lầu Năm Góc chuẩn bị điều thêm 10.000 quân đến Trung Đông nhằm đối phó Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến vùng Vịnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần