Iran thúc giục châu Âu "cứu" thỏa thuận hạt nhân

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi - Ngoại trưởng Đức dự kiến thăm Iran tuần tới với kỳ vọng sẽ mang tác động tích cực tới thỏa thuận hạt nhân vốn đang xói mòn trước sức ép từ Mỹ.

Iran cho rằng, châu Âu không có quyền chỉ trích khả năng quân sự của Tehran, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu bình thường hóa quan hệ kinh tế với nước này bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc sẽ phải đối mặt với hậu quả.

 Ảnh minh họa.

Tổng thống Donald Trump năm ngoái đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran (JCPOA) cùng nhóm P5+1 và áp dụng các biện pháp trừng phạt lên quốc gia Trung Đông này. Ông Trump đã lên án thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có sự tham gia của Mỹ dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, cho rằng nó thiếu sót khi không bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và không có vai trò trong xung đột ở Trung Đông. 

Các bên ký kết đến từ châu Âu trong thỏa thuận gồm Pháp, Anh và Đức - có cùng mối quan tâm với Mỹ về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và các hoạt động khu vực.

Tuy nhiên, 3 quốc gia châu Âu vẫn lên tiếng bảo vệ hiệp ước hạt nhân, khẳng định rằng ít nhất nó sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran và có thể là cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Đài truyền hình quốc gia Iran hôm nay trích lời Ngoại trưởng nước này, ông Zar Zarif: “Người Châu Âu không có quyền chỉ trích Iran về các vấn đề bên ngoài thỏa thuận JCPOA”.

Iran tháng trước đã không tuân theo một số cam kết của thỏa thuận JCPOA và cảnh báo rằng trong 60 ngày nữa, họ sẽ còn dừng nhiều cam kết hơn nếu châu Âu không bảo vệ nó trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas dự kiến thăm Iran trong tuần tới và sẽ tìm hiểu các lựa chọn để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân vốn bị “sứt mẻ” này.

Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani hôm 9/6 cũng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi ông này tuần trước khẳng định có cùng mục tiêu với ông Trump trong vấn đề Iran.

Cụ thể, ông Larijani khẳng định với hãng thông tấn Fars rằng, những lời nhận xét gần đây của tổng thống Pháp với ông Trump là “đáng xấu hổ và thiếu chín chắn”.  “Nhận xét của ông Macron không thống nhất những gì trao đổi tổng thống của chúng tôi, ông (Hassan) Rouhani trong điện đàm và hội đàm”, theo Fars.