Iran "tố" châu Âu không tuân theo thỏa thuận hạt nhân

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố cho thấy tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran đang ngày càng u ám.

Tehran mới cáo buộc các nước châu Âu tham gia ký kết đã không tuân thủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (JCPOA) năm 2015, cảnh báo rằng nước này “sẽ không để bị lợi dụng”.

 Giám đốc cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi.

Giám đốc cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi, cho biết: “Đáng tiếc là châu Âu đã không thực hiện được các cam kết. Thỏa thuận này không phải con đường một chiều và Iran sẽ có hành động tương ứng, như chúng tôi đã làm cho đến nay, bằng cách giảm dần việc tuân theo các cam kết”.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp với người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (IAEA), ông Salehi tuyên bố Tehran vẫn hy vọng rằng thỏa thuận có thể được cứu vãn và tất cả các bên sẽ giữ nguyên thỏa thuận.

Theo thỏa thuận JCPOA, Iran hạn chế chương trình theo đuổi hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và phương Tây giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận này hồi năm ngoái cùng việc áp đặt các lệnh trừng phạt bóp nghẹt ngành dầu mỏ của Tehran đã khiến JCPOA “lâm nguy”

Pháp, Đức và Anh đã cố gắng khởi động một cơ chế thương mại trao đổi với Iran để giúp nước này giảm thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, Tehran vẫn còn nghi ngại và đã đặt ra thời hạn 60 ngày để châu Âu biến kế hoạch này thành hiện thực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần