Iran tuyên bố bắt giữ tàu chở dầu lậu tại Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) vừa xác nhận bắt giữ một tàu dầu nước ngoài với cáo buộc buôn lậu dầu mỏ gần Eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư.

Hãng thông tấn Tasnim hôm 18/7 cho biết, lực lượng IRGC hôm 14/7 đã bắt tàu nước ngoài ở Eo biển Hormuz hôm 14/7 với cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu, song không nêu tên và xuất xứ con tàu.
Theo Tasnim, IRGC đã công bố chi tiết về vụ bắt giữ tàu trên ở Vịnh Ba Tư song không nêu tên và xuất xứ con tàu.
 Iran xác nhận bắt tàu dầu nước ngoài cùng 12 thủy thủ.
Theo thông báo của IRGC, vụ việc xảy ra ở phía nam đảo Lark của Iran hôm 14/7. Trong khi đang tuần tra chống buôn lậu trên biển, lực lượng hải quân của IRGC đã bắt giữ một chiếc tàu chở dầu có dấu hiệu buôn lậu sau khi nhận được chấp thuận hợp pháp từ chính quyền Iran.
 "Tàu nước ngoài buôn lậu một triệu lít dầu ở đảo Lark thuộc Eo biển Hormuz, phía nam Iran, bị bắt hôm 14/7", Tasnim trích thông báo của IRGC. "Với sức chứa 2 triệu thùng cùng 12 thủy thủ nước ngoài trên tàu, con tàu đang trên đường vận chuyển dầu lậu nhận được từ các tàu Iran đến tàu nước ngoài ở các khu vực xa hơn".
IRGC không nêu tên hoặc xuất xứ của tàu, song nói rằng đây chính là tàu dầu nước ngoài gặp sự cố ở vịnh Ba Tư mà hải quân Iran đã lai dắt về vùng biển Iran hôm 14/7 để sửa chữa sau khi nhận được tín hiệu khẩn nguy. 
Thông báo của IRGC cũng bác các cáo buộc của một số cơ quan truyền thông phương Tây nói rằng IRGC đã bắt giữ thêm một tàu khác trong những ngày gần đây.
Trước đó, hôm 16/7, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran đã báo cáo cụ thể IRGC đã hỗ trợ một tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Ba Tư sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ từ tàu phát tín hiệu gặp sự cố.
Thông báo trên được Iran đưa ra sau khi tàu chở dầu MT Riah dài 58 m treo cờ Panama, được cho mất tích gần Eo biển Hormuz hôm 13/7. Con tàu nói trên xuất phát từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hồi tuần trước và di chuyển qua Eo biển Hormuz trước khi chệch khỏi hành trình và tiến về phía Iran rồi mất tín hiệu từ ngày 13/7. Phía UAE tuyên bố con tàu không hề phát tín hiệu cầu cứu.
Căng thẳng ở Vùng Vịnh leo thang từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran với 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Tình hình ngày càng trầm trọng sau các vụ tấn công tàu dầu nước ngoài trên vịnh Oman hồi tháng 5 và tháng 6, cũng như vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ gần Eo biển Hormuz hôm 20/6. /.