Iran tuyên bố chính thức tăng tốc phát triển hạt nhân không giới hạn

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Iran hôm 5/9 cho biết, nước này đã thông báo cho Liên minh châu Âu rằng họ sẽ bắt đầu công việc nghiên cứu và phát triển hạt nhân không giới hạn từ ngày 6/9.

Iran tuyên bố chính thức tăng tốc phát triển hạt nhân không giới hạn từ ngày 6/9.
Việc Iran bắt đầu nghiên cứu và phát triển hạt nhân không giới hạn từ ngày 6/9 có nghĩa chính quyền Cộng hòa Hồi giáo chính thức thực hiện bước thứ 3 của quá trình rút bớt cam kết theo Thỏa thuận Hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) ký năm 2015.
Ngày 5/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thông báo với Phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, rằng Iran đã tiếp tục thu hẹp thêm các cam kết của mình theo JCPOA do 3 cường quốc châu Âu còn lại trong thỏa thuân, gồm Anh, Pháp và Đức, không thực hiện các cam kết của họ để tiếp tục duy trì JCPOA sau khi Mỹ rút.
"Do tác động của việc Mỹ rời khỏi JCPOA và các nước châu Âu không thực hiện các cam kết của mình theo JCPOA và các thông cáo của ủy ban chung, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ đình chỉ tất cả các cam kết của JCPOA liên quan đến nghiên cứu và phát triển hạt nhân" - thông báo gửi tới EU nêu rõ, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi.
Cũng trong ngày 5/9, người phát ngôn Mousavi cho biết, bước thứ 3 của việc thu hẹp các cam kết trong JCPOA là phản ứng của Tehran đối với việc vi phạm hiệp ước hạt nhân đa phương của Mỹ cách đây 16 tháng, vào tháng 5/2018.
Ông Mousavi lưu ý rằng, việc quyết rút bớt cam kết của Iran đã được quy định trong Điều 36 của JCPOA, theo đó xác định các cơ chế để cả hai bên đối phó với việc không tuân thủ hiệp ước.
Theo người phát ngôn Mousavi, Iran sẽ sớm thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về mặt kỹ thuật và cơ chế hoạt động trong quyết định đình chỉ các cam kết về nghiên cứu và phát triển hạt nhân của Tehran.
Tuy nhiên, nhà ngoại giao Iran khẳng định rằng tất cả các động thái của Tehran trong việc giảm các cam kết JCPOA vẫn có thể được đảo ngược nếu các bên ký kết còn lại, gồm  Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức, đều thực hiện đầy đủ thỏa thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần