Iran tuyên bố có thể lập liên minh quân sự bảo vệ an ninh tại Vịnh Ba Tư

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn đô đốc hải quân của IRGC khẳng định, Iran muốn hòa bình và ổn định trong khu vực và có thể đảm bảo an ninh tại vùng Vịnh bằng việc thành lập một liên minh với các nước khác trong khu vực.

Người đứng đầu lực lượng Hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo rằng sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Vịnh Ba Tư gây bất ổn cho khu vực.
Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri hôm 18/8 nhấn mạnh, các tuyến đường thủy sâu trong Vịnh Ba Tư và vùng Biển Oman và giữa các đảo của Iran là an toàn, đồng thời khẳng định Tehran luôn nỗ lực để đảm bảo an ninh trong khu vực này.
 Tư lệnh Hải quân của IRGC Alireza Tangsiri. 
Theo ông Tangsiri, 7 quốc gia ở phía Nam vùng Vịnh Ba Tư cùng với Iran hoàn toàn có khả năng lập một liên minh để đảm bảo an ninh tại vùng biển này.
Tuy nhiên, vị tư lệnh hải quân của IRGC cảnh báo rằng bất kỳ sự hiện diện của lực lượng quân đội nước ngoài sẽ là nguyên nhân gây mất ổn định cho khu vực.
Trên thực tế, Mỹ và Vương quốc Anh muốn khẳng định khu vực này không an toàn.
Ông Alireza Tangsiri cho biết thêm, sự hiện diện của Anh và Mỹ làm bất ổn an ninh. Nếu một con tàu sử dụng nhiên liệu hạt nhân là mục tiêu tấn công tại Vùng Vịnh thì các nước tại phía Nam khu vực sẽ không có nước uống vì bị ô nhiễm.
Căng thẳng leo thang giữa Iran với Anh và Mỹ tại vùng Vịnh, sau khi phía Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 và bắt giữ một tàu chở dầu của Anh với cáo buộc vi phạm các qui định hàng hải. 
Trước đó, Anh cũng đã bắt giữ một tàu của Iran vì cho rằng vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Syria.
Trước các sự cố đối với tàu chở dầu trong khu vực, Mỹ gần đây kêu gọi thành lập một liên minh quân sự để bảo vệ tàu thuyền đi quan Eo biển Hormuz, tuyến hàng hải huyết mạch chiếm 1/5 lượng dầu trung chuyển ra thị trường toàn cầu.
Hiện Israel và Anh đã tuyên bố sẽ tham gia liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại vùng Vịnh, trong khi các đồng minh khác của Washington đều từ chối lời kêu gọi của Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần