Iran tuyên bố không có ý định rời khỏi OPEC

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Iran Bijan Zanganeh khẳng định Tehran không có ý định rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn được trang tin tức chính phủ Iran ICANA đăng tải ngày 8/6, Bộ trưởng Zanganeh khẳng định: "Iran không có ý định rời khỏi OPEC và lấy làm tiếc vì một vài thành viên OPEC đã biến tổ chức này thành một diễn đàn chính trị đối đầu với 2 thành viên sáng lập OPEC là Iran và Venezuela".
 Iran tuyên bố không có ý định rời khỏi OPEC.
Trước đó, phát biểu trong cuộc họp với Tổng thư ký OPEC hồi tháng 5 vừa qua tại Tehran, quan chức này cho biết: "Iran là một nước thành viên OPEC, nếu một số thành viên OPEC đe dọa và gây nguy hiểm cho Iran, chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa ra biện pháp đáp trả họ".
Ông Zangeneh cũng nhấn mạnh rằng OPEC đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa đơn phương hóa của một số nước thành viên và điều này có thể khiến tổ chức này sụp đổ.
Trước đó, Bộ trưởng Zanganeh cũng cáo buộc một số thành viên OPEC đã phóng đại về năng lực của họ để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào về nguồn cung dầu khi Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhằm đẩy xuất khẩu dầu mỏ của Tehran về mức bằng 0.
Hồi năm 2016, OPEC và một số nhà sản xuất dầu chủ chốt khác đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu 1,8 triệu thùng/ngày và tăng sản lượng lên 1 triệu thùng/ngày vào tháng 6 năm 2018 trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran.
Đầu tháng 12, các bên ký kết thỏa thuận đã đồng ý giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ năm 2019 sau lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran. Theo thỏa thuận mới, các thành viên OPEC sẽ giảm sản lượng dầu 800.000 thùng mỗi ngày, trong khi các nước ngoài OPEC sẽ cắt giảm sản lượng 400.000 thùng mỗi ngày./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần