Iran tuyên bố "không còn cách nào khác" sau động thái quân sự của Mỹ

Hương Thảo (Theo Reuters/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif hôm nay (8/5) tuyên bố nước này sẽ giảm một số cam kết tự nguyện trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 với loạt cường quốc thế giới vì sự bất lực của các thành viên trước áp lực từ Mỹ, nhưng sẽ không rút khỏi nó.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif. 
Truyền thông nhà nước Iran trước đó cho biết, Tehran sẽ gửi thư cho các nước - bao gồm các đồng minh của Mỹ là Anh, Pháp và Đức, cùng với Nga và Trung Quốc - rằng vẫn duy trì thỏa thuận, đồng thời thông tin chi tiết về kế hoạch giảm bớt các cam kết của nước này.
"Iran đã thực hiện các biện pháp kiềm chế trong những năm qua, nhưng các bên khác trong thỏa thuận đã không tuân thủ các cam kết của họ khiến Iran không còn cách nào khác ngoài việc giảm các cam kết theo thỏa thuận", bức thư dự kiến có viết.
Thông báo của Iran được đưa ra sau khi Mỹ chuyển một nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 tới Eo biển Hormuz, khi Lầu Năm Góc cho biết một nguồn tình báo "cụ thể và đáng tin cậy" đã cho thấy lực lượng Iran đang nhắm vào quân đội Mỹ ở Syria, Iraq và trên biển.
Theo các nhà phân tích, các bên còn lại có thể sẽ vẫn cam kết bảo vệ thỏa thuận này bất kể quyết định của Iran sẽ giảm bớt sự tuân thủ nó. Sau một năm chịu áp lực của Mỹ, sự đáp trả của người Iran được xem là tất yếu, tuy nhiên các chuyên gia đều hy vọng Tehran sẽ điều chỉnh cẩn thận, bởi bất kỳ động thái nào của Iran để mở rộng chương trình hạt nhân của họ đều sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất - công cụ gây áp lực "ưa thích" của Washington.