Iran tuyên bố Mỹ không thể chặn được xuất khẩu dầu của Tehran

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei khẳng định nước này sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đại giáo chủ Ali Khamenei hôm 24/4 nói rằng những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn việc bán dầu thô Iran sẽ không mang lại kết quả và Tehran có thể xuất khẩu nhiều dầu chừng nào thấy cần bất chấp lệnh trừng phạt của Washington.
 Thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei. 
"Các nỗ lực của Mỹ nhằm trừng phạt việc bán dầu của Iran sẽ không đi đến đâu cả. Chúng tôi có thể xuất khẩu nhiều dầu như chúng tôi cần và muốn", ông Khamenei phát biểu tại một cuộc họp với các công nhân Iran hôm 24/4.
Nhà lãnh đạo Iran bác bỏ quyết định gần đây của Washington về chấm dứt quy chế miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia mua dầu từ Tehran.
Ông Khamenei cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực tập thể để giảm sự phụ thuộc trong nước vào lĩnh vực dầu mỏ.
Theo Nhà lãnh đạo tối cao Khamenei, lệnh cấm vận của Mỹ đang gây áp lực đối với kinh tế Iran, song các biện pháp trừng phạt cũng có thể có lợi cho đất nước nếu xử lý một cách chính xác và hợp lý. “Để hạn chế tối đa ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, chính quyền Tehran sẽ phải trông chờ vào sức mạnh, năng lực và các sáng kiến ​​trong nước”, ông Khamenei nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 22/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách ngăn chặn việc bán dầu mỏ của Iran bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia tiếp tục mua dầu thô của Iran sau ngày 1/5.
Hôm 22/4, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không gia hạn lệnh miễn trừ đặc biệt cho phép Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhập khẩu dầu của Iran mà không vi phạm các lệnh tái trừng phạt Tehran.
Hồi tháng 11/2018, Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới. Tuy nhiên, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho 8 nước và vùng lãnh thổ trên được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong 6 tháng tiếp theo với số lượng hạn chế đến đầu tháng 5/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần