Iran tuyên bố vẫn bán dầu, phá vỡ lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, Tehran vẫn tiếp tục bán dầu và phá vỡ các lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa thông báo tái áp đặt vào ngành dầu và ngân hàng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. 
Phát biểu với các nhà kinh tế được truyền hình trực tiếp ngày 5/11, Tổng thống Rouhani nói rằng chính quyền Mỹ muốn cắt đứt hoàn toàn hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran, tuy nhiên Tehran sẽ vẫn tiếp tục hoạt động này. “Mỹ muốn cắt giảm doanh số bán dầu của Iran xuống con số bằng không... nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bán dầu mỏ và phá vỡ các lệnh trừng phạt này", Tổng thống Rouhani nói.
Trước đó, hôm 2/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, chính quyền Mỹ sẽ miễn trừ cho 8 quốc gia với lệnh trừng phạt lên ngành dầu mỏ của Iran, nhưng từ chối nêu cụ thể và cho biết EU không nằm trong danh sách những nước này.
Các báo cáo trước đây cho rằng danh sách miễn trừ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả các nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran - nằm trong số 8 nước được dự kiến ​​sẽ được miễn tạm thời khỏi các biện pháp trừng phạt để đảm bảo giá dầu thô không bị bất ổn.
Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp dụng lại toàn bộ các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng của Iran bắt đầu có hiệu lực vào cùng ngày.
Hồi tháng 5 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký hồi năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), đồng thời tái áp đặt hai vòng trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào tất cả lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Iran.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4/11 nói rằng rằng các biện pháp mà Mỹ chính thức áp đặt trở lại từ ngày 5/11 "là những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từng được áp đặt với nước Cộng hòa Hồi giáo này".
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Iran đã bác bỏ những lo ngại về tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với nền kinh tế nước này.
Theo Tổng thống Rouhani, Iran đang trong "tình trạng chiến tranh kinh tế và chính quyền Teharan đã sẵn sàng đối mặt với bất kỳ áp lực nào đối với ngành dầu mỏ và ngân hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần