Iran vẫn bán được nhiều dầu bất chấp Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt

Nguyễn Thu (Theo Financialtribune)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu mỏ của Iran sắp có hiệu lực, Tehran vẫn bán được gần 1,7 - 1,9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Với quyết định áp đặt trở lại lệnh trừng phạt lên Iran, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã khiến xuất khẩu dầu mỏ của Tehran giảm nhanh hơn dự kiến, song Mỹ vẫn còn một chặng đường dài để đạt mục tiêu buộc quốc gia Trung Đông này không thể bán dầu.
Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm khoảng 1/3, tương đương 800.000 thùng/ngày, tính từ tháng 5 đến tháng 9. Tuy nhiên, trong tháng 9 Iran vẫn bán được gần 1,7 - 1,9 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỗi ngày, theo ước tính của các ngân hàng đầu tư, công ty tư vấn và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
 Iran vẫn bán được nhiều dầu trước thời điểm Mỹ áp lệnh trừng phạt lên hoạt động xuất khẩu dầu của nước này.
Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dầu mỏ của Iran đạt mức trung bình 2,4 triệu thùng/ngày, theo ước tính của S&P Global Platts Analytics.
Một số quốc gia vẫn mua dầu của Iran là Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Nhật Bản. Những khách hàng lớn, như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng được cho là sẽ tiếp tục mua dầu từ quốc gia này.
Mới đây, chính quyền Tổng thống Trump cũng cho biết sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt, cho phép một số quốc gia tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran với số lượng hạn chế.
Tuy nhiên, theo dự đoán của giới phân tích, xuất khẩu dầu của Iran sẽ vẫn giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm nay.
"Theo dự báo của chúng tôi, xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Iran trong tháng 10 có thể sẽ duy trì quanh số liệu của tháng 9", ông Matt Smith - Giám đốc Nghiên cứu Hàng hóa tại Công ty Tư vấn Dầu mỏ ClipperData, nhận xét.
Trong khi đó, Petro-Logistics - một công ty chuyên theo dõi dữ liệu của ngành dầu mỏ, dự đoán sản lượng dầu xuất khẩu của Iran giảm hơn 100.000 thùng dầu/ngày trong tháng 10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần