Iran: "Vụ Anh bắt giữ tàu chở dầu sẽ không rơi vào im lặng"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh sẽ phải giải thích về việc bắt giữ một tàu chở dầu của Iran trên bờ biển Gibraltar, quan chức hàng đầu Iran cảnh báo hôm 9/7.

 Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của hãng tin TASnim, Tham mưu trưởng Iran - Thiếu tướng Mohammad Bagheri tuyên bố, bất chấp việc bắt giữ tàu chở dầu, Iran vẫn có “cơ trên” với Anh trong vụ việc này.

“Việc bắt giữ tàu Iran dựa trên những lý do bịa đặt cần phải được giải thích và khi cần thiết, Tehran sẽ đưa ra hồi đáp thích hợp", Thiếu tướng Bagheri nhấn mạnh.

Tàu thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã tiếp cận con tàu chở dầu Grace 1 của Iran, ngoài khơi Gibraltar hôm 4/7 và tịch thu tàu do cáo buộc phá vỡ các lệnh trừng phạt bằng cách đưa dầu đến Syria.

Iran đã yêu cầu thả tàu chở dầu ngay lập tức, trong khi một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran hôm 5/7 đe dọa bắt giữ một tàu Anh để trả đũa.

Hôm 8/7, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cũng cảnh báo rằng việc bắt giữ tàu này có thể gây ra “tiền lệ nguy hiểm”.  “Iran không phải thành viên của EU cũng như không phải là đối tượng của bất kỳ lệnh cấm chở dầu nào từ châu Âu”, Ngoại trưởng Zarif cho biết trên tài khoản Twitter