Iraq tuyên bố có thể làm trung gian hòa giải căng thẳng Iran - Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáo sĩ Ammar al-Hakim hôm 19/5 đã cảnh báo những hậu quả tiêu cực tại Trung Đông từ việc leo thang căng thẳng giữa Tehran và Washington, đồng thời tuyên bố Iraq có thể đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát tình hình trong khu vực.

Tuyên bố trên được giáo sĩ Ammar al-Hakim - nhà lãnh đạo Phong trào Trí tuệ Quốc gia Iraq, đưa ra trong cuộc gặp với Đại diện lâm thời của Phái bộ Mỹ tại Iraq, ông Joey Hood trong bối cảnh Iran và Mỹ tiếp tục gia tăng căng thẳng.
Tại cuộc gặp giữa giáo sĩ Ammar al-Hakim (bên trái) và Đại diện lâm thời của Phái bộ Mỹ tại Iraq, ông Joey Hood, hôm 19/5.
Cũng trong cuộc họp, ông al-Hakim nói rằng sự leo thang căng thẳng giữa Tehran và Washington là "hết sức lo ngại", gây nguy hiểm đến an ninh cũng như sự ổn định của tất cả các quốc gia trong khu vực.
Giáo sĩ al-Hakim cũng hoan nghênh những tín hiệu tích cực gần đây nhằm giảm căng thẳng tại vùng Vịnh sau khi chính quyền Mỹ kêu gọi đàm phán song phương với Iran. "Điều quan trọng là các bên phải tìm ra các giải pháp phù hợp và giữ cho các quốc gia trong khu vực tránh được một cuộc chiến tranh và phong tỏa", ông al-Hakim nói thêm.
Giáo sĩ cấp cao dòng Shiite của Iraq đã đề cập đến mối quan hệ nồng ấm của ông với cả Iran và Mỹ, và khẳng định thêm rằng ông có thể đóng vai trò trung gian hòa giải để giúp hai bên có quan điểm gần nhau hơn và chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại.
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn tờ Baghdad Today, nhà lập pháp Iraq Hassan Fadas cho biết Iraq đã đóng vai trò hòa giải và vẫn liên lạc với cả Mỹ và Iran để thu hẹp bất đồng giữa hai nước.
“Iraq có khả năng tác động đến quyết định của Mỹ và sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự, điều có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho cả khu vực nói chung và Iraq nói riêng”, ông Fadas nói thêm.
Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Qatar trong ngày 20/5, và dự kiến sẽ thảo luận với lãnh đạo nước này về tình căng thẳng Iran-Mỹ và giải pháp để giảm bớt xung đột.
Thủ tướng Mahdi sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Tamim bin Hamad al-Thani. Nguồn tin từ chính phủ Iraq cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung thảo luận diễn biến căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và tìm kiếm những biện pháp để giảm bớt xung đột trong khu vực.
Chuyến thăm của Thủ tướng Mahdi diễn ra ngay sau khi một tên lửa Katyusha rơi xuống Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad.