Ireland lo "đói" thực phẩm, thuốc men nếu Brexit không thỏa thuận diễn ra

Cẩm Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viễn cảnh Anh rời Liên minh châu Âu thiếu một kế hoạch cụ thể, có thể dẫn đến sự khan hiếm thuốc men thực phẩm cho quốc gia láng giềng Ireland.

Hôm 19/12, chính quyền Dublin đưa ra một kế hoạch chuẩn bị cho viễn cảnh này, vốn đã dần hiện rõ trong những tuần gần đây sau khi Thủ tướng Anh Theresa May phải rút kế hoạch Brexit đầu tiên tiên và giờ đối mặt với hai cuộc khảo sát tín nhiệm từ đảng của bà cũng như đảng đối lập.

 Ảnh minh họa.

“Việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận chính thức sẽ tạo sức ép cực kỳ to lớn lên quốc gia này cũng như nhiều khía cạnh của nền kinh tế Ireland”, Phó Thủ tướng Ireland Simon Coveney nói.

Bản kế hoạch “nghiêm túc” dài 130 trang của Dublin thực sự cảnh cáo về “nguy cơ Brexit thiếu thỏa thuận là rất lớn”, đồng thời cho rằng “Ireland sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc này”.

Ông Coveney cho biết kế hoạch trên được triển khai để đảm bảo Ireland không bị thiếu lương thực hay thuốc men, vì văn kiện trên cảnh báo rằng Brexit không có thỏa thuận có thể "ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và chi phí hoặc khả năng nhập khẩu từ Anh".

"Brexit có khả năng tác động đến mọi yếu tố chức năng kinh tế: dòng chảy thương mại, chuỗi cung ứng, hoạt động kinh tế và kinh doanh, thị trường lao động, niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng," theo thông tin từ bản kế hoạch.

Theo thống kê của chính phủ Anh, Ireland là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Anh. Xuất khẩu của Anh sang Ireland trị giá 42 tỷ USD trong năm 2017, là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Anh.

Ireland chiếm 12,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Anh sang EU, với dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, trong đó thuốc men, dược phẩm đứng thứ ba.

Một Brexit không có thỏa thuận có thể gây ra "giai đoạn cực kỳ khó chịu" cho Ireland, ông Coveney cảnh báo.