IS có thể đã thành lập chi nhánh ở Afghanistan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/3, Reuters đưa tin, đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Afghanistan Nicholas Haysom cho biết có bằng chứng cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thành lập một chi nhánh ở Afghanistan.

Đặc phái viên Nicholas Haysom nói thêm rằng, các chuyên gia đánh giá, đáng lo ngại rằng kể cả khi IS vẫn chưa phát triển được một chi nhánh ở đây, thì IS cũng có thể sẽ là nguồn cảm hứng đối với nhiều nhóm khủng bố khác.

Trước đó, Phó Đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cũng cảnh báo, Moscow cảm thấy bất an trước việc IS mở rộng phạm vi hoạt động và sự gia tăng đe dọa khủng bố ở Afghanistan.

Hãng tin AP dẫn lời ông Vladimir Safronkov nói: “Các quốc gia trong cùng khu vực đều lo lắng trước những diễn biến này. Biến Afghanistan thành thiên đường ẩn náu an toàn cho các tay súng cực đoan là điều không thể chấp nhận được”.

Một nghị quyết được thông qua bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 16/3 nhằm kêu gọi chính phủ Afghanistan, với sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, nỗ lực giải quyết mối đe dọa từ những tổ chức khủng bố như Taliban, al-Qaeda và các nhóm cực đoan khác.