IS đánh bom tự sát hàng loạt tại Syria, ít nhất 50 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng IS vừa thực hiện một loạt vụ tấn công tự sát và nổ súng ở TP Sweida, miền Nam Syria hôm 25/7, khiến ít nhất 50 người chết.

Người đứng đầu cơ quan y tế TP Sweida nói với kênh truyền hình Al-Manar TV rằng ít nhất 50 người đã thiệt mạng và khoảng 78 người khác bị thương trong hàng loạt vụ tấn công liều chết của tổ chức IS tại miền Nam Syria.
Các cuộc tấn công diễn ra trong và xung quanh TP Sweida, Syria. 
Các cuộc tấn công diễn ra trong và xung quanh TP Sweida, thuộc tỉnh Sweida do chính phủ Syria kiểm soát. Trong một tuyên bố ngày 25/7, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công này.
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hầu hết những người bị giết là các tay súng ủng hộ Damascus cùng với dân thường.
"3 kẻ đánh bom liều chết trang bị thuốc nổ ở đai lưng đã nhắm vào riêng TP Sweida, trong khi các vụ nổ khác xảy ra tại các làng ở phía Bắc và phía Đông", cơ quan SOHR cho biết.
Trong khi đó, hãng tin nhà nước SANA cho biết một cuộc tấn công tự sát được ghi nhận tại một khu chợ thuộc TP Suweida. Lực lượng an ninh sau đó truy đuổi và tiêu diệt 2 nghi phạm khác trước khi chúng kịp kích hoạt bom.
Theo SOHR, vụ tấn công khiến 35 binh sĩ chính phủ thiệt mạng. Đây được cho là cuộc tấn công tàn bạo nhất của IS trong vài tháng qua.
Lực lượng an ninh Syria đã tiêu diệt được 2 kẻ tấn công trước khi chúng có thể cho kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người.
Thị trưởng Sweida Amer al-Eshi cho biết, cảnh sát đã bắt được một kẻ tấn công. “An ninh tại TP Sweida hiện đã được kiểm soát an toàn”, ông Amer al-Eshi nói thêm.
Theo SANA, quân đội chính phủ đang “nhắm vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố IS ở Sweida”.
Dù chính phủ Syria đã đánh đuổi IS khỏi các vùng trung tâm đô thị ở phía đông nước này vào năm 2017, hàng loạt các cuộc tấn công bất ngờ của IS những tháng gần đây đã làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ quân chính phủ và lực lượng đồng minh.
Chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad kiểm soát hầu như toàn bộ tỉnh Sweida, nhưng IS vẫn đang duy trì lực lượng tại phía bắc và đông tỉnh này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần